Môi trường

Nâng cao ý thức bảo vệ loài tê giác cho phụ nữ

Sáng nay (22/10), Cơ quan Quản lý Công ước buôn bán các loài động thực vật hoang dã (CITES) phối hợp với Hội Phụ nữ Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức giảm cầu tê giác, nhằm cứu loài thú này khỏi nguy cơ bị hủy diệt

Theo ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc CITES Việt Nam, từ đầu năm 2013 tới nay đã có hơn 746  cá thể tê giác bị chết dưới bàn tay của các kẻ săn trộm ở Nam Phi-nơi có quần thể tê giác lớn nhất trên thế giới. Điều đó có nghĩa là mỗi ngày có từ 2-3 cá thể tê giác bị giết hại để lấy sừng đem đến châu Á tiêu thụ, trong đó có Việt Nam.

 
Những lời thêu dệt về công dụng chữa bệnh của sừng tê giác đã làm cho một số người, trong đó có một bộ phận lớn phụ nữ tin rằng đây là một liều thuốc chữa bách bệnh hoặc giảm sốt. Một số người còn sử dụng để giải rượu, làm quà tặng hay thể hiện đẳng cấp.
 
“Tuy nhiên, theo kết quả nhiều nghiên cứu áp dụng công nghệ cao đã cho thấy, sừng tê giác không có tác dụng chữa bệnh và chỉ có chất keratin và các thành tố khác có hại cho sức khỏe con người,” ông Tùng khẳng định.
 
Ơ góc độ đơn vị tuyên truyền giảm cầu sừng tê giác, bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội cho biết, qua những thước phim ghi lại hoạt động săn bắn và buôn bán sừng tê giác trái phép, cũng như số liệu cơ quan chức năng cung cấp gần đây, có thể khẳng định “loài tê giác đang bị đe dọa nghiêm trọng.”
 
“Vì vậy, việc tuyên truyền vận động cộng đồng, đặc biệt là các tầng lớp phụ nữ giảm thiểu nhu cầu sử dụng sừng tê giác có vai trò hết sức quan trọng, góp phần bảo tồn các quần thể tê giác ở Nam Phi và mọi nơi trên thế giới khỏi nguy cơ bị hủy diệt” bà Hoa nói thêm.
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo