Pháp luật

Nâng mức xử lý vi phạm môi trường lên hình sự

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc xử lý đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường phần lớn áp dụng chế tài xử lý hành chính, chế tài xử lý hình sự được áp dụng trên thực tế chiếm tỷ lệ nhỏ.

Theo báo cáo của Vụ Pháp chế, hiện nay, các loại tội phạm về môi trường được xếp vào chương 17 của Bộ Luật hình sự với 11 tội danh theo sửa đổi năm 2009 thay vì 10 tội danh như trong Bộ Luật hình sự năm 1999. Tuy nhiên, mới chỉ có một vài tội đã từng bị truy cứu và xét xử như tội hủy hoại rừng và Tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm. Trong khi đó, một số hành vi tương ứng với các tội khác như tội gây ô nhiễm môi trường, tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại, tội đưa chất thải vào lãnh thổ Việt Nam đã được đề nghị xử lý hình sự, song vẫn chưa được thực hiện.

Do đó, để xử lý nghiêm tội phạm về môi trường điều quan trọng phải thiết lập chế định trách nhiệm hình sự của pháp nhân nhằm xử lý về mặt hình sự các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.

Sự cần thiết phải luật hóa khái niệm tội phạm môi trường một cách hợp lý, khoa học, chính xác, sát thực tế là rất cần thiết, để từ đó diễn giải các trách nhiệm hình sự đối với các chủ thể có hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nếu không có sự nhận thức đúng đắn về loại tội phạm này, thì việc xây dựng các hình thức chế tài, phạm vi và khả năng phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm sẽ trở nên khó khăn hơn.

Ngân Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo