Thị trường

Nắng nóng làm tôm chết hàng loạt, nông dân Quảng Nam điêu đứng

Người nuôi tôm ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang điêu đứng, lâm vào cảnh nợ nần vì tôm chết hàng loạt dưới trời nắng nóng.

Nhiều ngày qua, tôm nuôi tại nhiều hồ ở xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam chết hàng loạt. Người nuôi tôm điêu đứng, rơi vào cảnh nợ nần.

Vụ tôm này, gia đình anh Trần Văn Trị, ở thôn Hòa Mỹ, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đầu tư 150 triệu đồng thả nuôi 50 vạn con tôm. Vừa thả nuôi được 10 ngày, gặp đợt nắng nóng gay gắt, tôm đổ bệnh chết hàng loạt.

Tôm chết hàng loạt ở Quảng Nam khiến người nuôi điêu đứng. Ảnh minh họa.

Anh Trị cho biết, những ngày gần đây, nắng nóng gay gắt hơn khiến tôm chết nhiều hơn. Hồ nuôi tôm nhà anh thả 50 vạn giống, trong 3 ngày bị chết hết vì lứa tôm này quá nhỏ, mới 10 ngày tuổi.

Vụ 1 nuôi tôm bà con ở xã Duy Vinh thu hoạch 230 tấn tôm, người trúng đậm thu được 800 triệu đồng, trừ chi phí còn lại khoảng 500 triệu động. Niềm vui chưa được bao lâu khi vào đầu vụ 2 này, thời tiết nắng nóng làm tôm chết đột ngột. Bao nhiêu vốn liếng lại theo con tôm đi hết.

Ông Trần Văn Sành, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên cho hay, nắng nóng trong những ngày qua khiến độ mặn trong nước tăng cao. Hạn hán cũng làm mực nước trong các ao nuôi xuống thấp. Trời nắng nóng, nhiệt độ nước tăng cao khiến bệnh đốm trắng trên tôm bùng phát mạnh.

"Các hồ bị bệnh phải đóng các cửa xả, không cho thải ra sông. Đồng thời, hướng dẫn cho các hồ mua hóa chất để xử lý môi trường này chứ chưa thể tổ chức thả lại. Còn diện tích tôm còn lại hiện nay đang tiếp tục chăm sóc, theo dõi", ông Sành chia sẻ.

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam khuyến cáo người nuôi tôm mở rộng diện tích ao nuôi, tạo không gian rộng cho tôm hoạt động. Đồng thời, khuyến khích người dân nuôi theo mô hình trải bạt và có mái che.

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho rằng, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, người nuôi tôm cần phải điều chỉnh lượng nước trong hồ nuôi.

 

"Nắng nóng ban ngày, không nên cho tôm ăn trong khoảng giờ nắng, nóng mà tăng cường cho ăn vào sáng sớm, hoặc chiều tối. Vì khi tôm ăn rồi nó núp, lặn xuống dưới đáy hồ. Khi thời tiết nắng nóng thì mặt nước trên sẽ có nhiệt độ cao, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Như vậy phải điều chỉnh thời gian ăn và tăng cường vitamin, lượng nước để điều hòa hồ nuôi tôm", ông Tấn khuyến cáo.

Nên đọc

Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo