Quốc tế

NATO cảnh báo thế giới đang ở thời điểm nguy hiểm nhất 30 năm qua

(DNVN) - Tổng thư ký NATO nói thế giới đang ở thời điểm nguy hiểm nhất trước các mối đe dọa như Nga, Triều Tiên và chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa hoàn thành chuyến thăm 4 căn cứ chiến đấu đóng tại Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan - lực lượng tiên phong của NATO nhằm bảo vệ biên giới phía Đông.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thăm căn cứ quân sự của Estonia ở Tapa.

Trong chuyến thăm căn cứ quân sự của Estonia ở Tapa cách biên giới Nga khoảng 120 km, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết: "Thế giới ngày càng khó lường và trở nên khắc nghiệt bởi nhiều thách thức xuất hiện cùng lúc. Chúng ta đối mặt phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Triều Tiên, đối phó với chủ nghĩa khủng bố cực đoan, tình hình bất ổn và Nga thì ngày càng kiên quyết hơn. Tất cả những vấn đề đó hình thành nên một thế giới nguy hiểm hơn", ông Stoltenberg nói.

Chuyến thăm của ông Stoltenberg diễn ra ngay trước cuộc tập trận quân sự Zapad giữa Nga và Belarus. Cuộc tập trận dự kiến có sự tham gia của khoảng 100.000 binh sĩ và được đánh giá là cuộc tập trận chung lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Nga trước đó thông báo tại Hội đồng NATO - Nga rằng cuộc tập trận chỉ có khoảng 13.000 binh sĩ tham gia. Tuy nhiên, ông Stoltenberg cho rằng trong quá khứ, nhiều cuộc tập trận của Nga có số lượng binh sĩ tham gia nhiều hơn con số Moscow thông báo. Tổng thư ký NATO bày tỏ quan ngại về việc Moscow không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế khi không có sự giám sát của các quan sát viên quốc tế. 

Trong khi đó, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Triều Tiên tiếp tục chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân. Bất chấp cảnh báo của Hội đồng Bảo an LHQ và các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và thử hạt nhân.

Nên đọc
Tùng Bách (theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo