Quốc tế

NATO chi hơn 1 tỉ USD cho lá chắn tên lửa

Hãng tin RIA Novosti cho hay các thành viên Khối quân sự hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 3/7 đã cam kết cung cấp hơn 1 tỉ USD để đảm bảo vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu.

Tại Hội nghị phòng thủ tên lửa lần thứ 8 ở Paris hôm 3/7, phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Frank A. Rose khẳng định lãnh đạo các chính phủ trong khối NATO đã quyết định mở rộng phạm vi của chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo nhiều tầng của NATO để hình thành mạng lưới điều khiển, kiểm soát và thông tin.

 

“Các đồng minh NATO đã cam kết đầu tư hơn 1 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng điều khiển, kiểm soát và thông tin nhằm hỗ trợ hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO”, ông Rose nói.

 

Nga và NATO đã thống nhất hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh Lisbon tháng 11/2010. Trong khi NATO muốn có hai hệ thống độc lập để trao đổi thông tin, Nga chỉ muốn thiết lập một hệ thống chung có đầy đủ khả năng tương tác giữa các thành viên.

 

Matxcơva kiên quyết giữ lập trường đối lập với việc triển khai hệ thống tên lửa của Mỹ gần biên giới Nga, cho rằng đó sẽ là mối đe dọa tới an ninh quốc gia. Trong khi đó, NATO và Mỹ nói rằng hệ thống này sẽ bảo vệ các thành viên NATO khỏi sự đe dọa từ CHDCND Triều Tiên và Iran.

 

Nga cũng kiên quyết yêu cầu đảm bảo về mặt pháp lý từ phía Mỹ rằng hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu không nhằm vào các lực lượng hạt nhân chiến lược của họ. Nga cảnh báo các đối tác phương Tây rằng nếu không đạt được thỏa thuận đó, Matxcơva sẽ áp dụng các biện pháp mạnh, trong đó có việc triển khai tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm gần Iskander ở tỉnh biên giới Kalinigrad.

 

 

Theo TT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo