Quốc tế

NATO chính thức mời Montenegro gia nhập và động thái của Nga

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng sau khi NATO và nước Cộng hòa Montenegro ký nghị định thư kết nạp quốc gia nhỏ bé vào liên minh quân sự này.

Theo NYTimes, NATO đã chính thức đưa ra lời mời quốc gia Montenegro gia nhập khối đồng minh quân sự với tư cách là thành viên thứ 29.

Tối 19/5 (theo giờ Việt Nam) tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels của Bỉ, các Ngoại trưởng của 28 quốc gia thành viên NATO và Thủ tướng Cộng hòa Montenegro, ông Milo Dukanovic, đã ký nghị định thư kết nạp quốc gia Balkan này vào liên minh quân sự. 

Binh lính NATO tham gia một cuộc tập trận (Ảnh TASS)

Tư cách thành viên của Montenegro sẽ phải được tất cả chính phủ hoặc quốc hội của 28 quốc gia, trong đó có Mỹ, chấp thuận.

Việc NATO chính thức ký nghị định thư kết nạp Cộng hòa Montenegro diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO dâng cao. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 19/5 cho rằng, những nỗ lực của NATO trong việc thay đổi cảnh quan chính trị tại châu Âu buộc Nga phải có động thái phản ứng. 

"Những nỗ lực mới đây nhất của NATO trong việc thay đổi cảnh quan chính trị và quân sự tại châu Âu, đặc biệt trong bối cảnh NATO thực hiện chính sách răn đe hướng đến Nga, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của Nga và buộc Matx-cơ-va phải có phản ứng tương ứng", bà Maria Zakharova tuyên bố. 

Chính phủ Nga đã nhiều lần phản đối Montenegro gia nhập NATO cũng như việc liên minh quân sự này mở rộng phạm vi hoạt động. Đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko từng coi nỗ lực kết nạp Montenegro là "bước đi tiêu cực cả với an ninh châu Âu lẫn quan hệ giữa Nga và Montenegro".

Nên đọc

 

NM (Theo TASS/NYT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo