Quốc tế

NATO điều 4.000 binh sĩ tới Đông Âu nhằm răn đe Nga

(DNVN)-Các nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí triển khai hàng ngàn binh lính tới Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic nhằm mục đích răn đe Nga.

AFP đưa tin, các nhà lãnh đạo Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí điều 4.000 binh sĩ tới Đông Âu, cụ thể là tới Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic trong nỗ lực củng cố khu vực biên giới phía Đông của khối đồng minh gồm 28 quốc gia này tại châu Âu để răn đe Nga.

Binh lính Ba Lan cầm cờ của những quốc gia tham gia tập trận Anaconda-16 của NATO hồi tháng 6. (Ảnh: AFP)

Hôm 08/7, NATO thông báo sẽ điều 4 tiểu đoàn gồm 4.000 quân tới Đông Bắc Âu theo chế độ luân phiên nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc ủng hộ các quốc gia thành viên Đông Âu chống lại cái mà họ gọi là hành động gây hấn của Nga.

“Các tiểu đoàn này sẽ hoạt động mạnh mẽ và bao gồm binh lính của nhiều quốc gia. Họ khẳng định rõ ràng rằng, một cuộc tấn công nhằm vào một đồng minh sẽ được coi là cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ khối liên minh”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp báo sau phiên làm việc thứ nhất trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh 2 ngày tại Ba Lan hôm 08/7.

Ông Stoltenberg cho biết, kế hoạch trên là hợp lý theo Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Theo đó, nếu một “cuộc tấn công vũ trang chống lại một hay nhiều quốc gia thành viên NATO được tiến hành tại châu Âu hay Bắc Mỹ, họ sẽ coi đây là cuộc tấn công chống lại tất cả”, và tất cả các quốc gia thành viên sẽ phải thực hiện những hành động cần thiết để hỗ trợ đồng minh bị xâm lược.

Theo kế hoạch của NATO, Anh sẽ điều 500 binh sĩ tới Estonia, trong khi đó Đức và Canada sẽ dẫn đầu hai tiểu đoàn khác lần lượt tại Litva và Latvia.

Cũng tại hội nghị thượng đỉnh này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khai một lữ đoàn thiết giáp gồm 1.000 binh sĩ như tiểu đoàn thứ tư tại Ba Lan trong năm tới “nhằm tăng cường sự hiện diện trước tại Trung và Đông Âu”.

 

“Nói cách khác, Ba Lan sẽ chứng kiến sự gia tăng số lượng binh lính Mỹ và NATO với những trang thiết bị quân sự hiện đại nhất”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tổng thư ký NATO cũng khẳng định rằng, khối đồng minh này sẽ cân nhắc lời kêu gọi từ Bulgari và Romania về sự hiện diện nhiều hơn trên không và trên biển quanh Biển Đen – nơi họ lo ngại hạm đội của Nga tại C-rưm đang gia tăng sức mạnh quân sự.

Tuy nhiên, NATO cũng nhấn mạnh sự sẵn sàng của hai quốc gia này trong việc theo đuổi đối thoại với Matx-cơ-va, lặp lại những gì mà Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh này rằng, đối thoại với Nga sẽ được tiến hành song song với “răn đe”.

Trong khi đó, Matx-cơ-va cho biết, họ sẵn sàng hợp tác với NATO, ngay cả khi khối đồng minh quân sự này đối xử với Nga như kẻ thù.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga luôn luôn mở rộng cánh cửa đối thoại với NATO, đặc biệt để chống lại khủng bố - điều mà coi như “mối đe dọa chính”.

 

NATO đã tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Nga kể từ khi họ ngưng tất cả các mối quan hệ với Matx-cơ-va vào tháng Tư năm 2014 – thời điểm bán đảo C-rưm tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tháng 3.

Gần đây, NATO đã tiến hành đợt tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay tại Ba Lan, một động thái mà giới chức Nga đã chỉ trích mạnh mẽ.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo