Quốc tế

NATO gia tăng áp sát biên giới, Nga sốt ruột lên phương án trả đũa

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố, việc NATO gia tăng gấp đôi các hoạt động áp sát biên giới Nga buộc Matx-cơ-va phải thực hiện các biện pháp đáp trả.

Hôm 29/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng, NATO đã gia tăng gấp đôi hoạt động áp sát biên giới Nga trong thời gian gần đây. Do vậy, Matx-cơ-va buộc phải tiến hành các biện pháp trả đũa

"Hiện tại NATO và Mỹ đã triển khai luân phiên khoảng 1.200 thiết bị quân sự, trong đó có 30 máy bay chiến đấu, cũng như trên 1.000 binh lính trên lãnh thổ các quốc gia Đông Âu. Các tàu của Hải quân Mỹ cũng như các tàu chiến của các quốc gia thành viên khác thuộc NATO vấn đều đặn tiến vào biển Baltic và Biển Đen", Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu thông báo tại phiên họp với các tư lệnh quân sự cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nga. 

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ tham gia tập trận "Saber Strike" của NATO tại Latvia hôm 11/6/2016. (Ảnh: Reuters)

Ông cho biết thêm, NATO cũng tiếp tục hiện đại hóa và nâng cấp nhiều căn cứ quân sự tại Ba Lan, Romania, Bulgari và các quốc gia vùng Baltic theo tiêu chuẩn của khối. 

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, việc Mỹ gần đây triển khai các hệ thống phòng thủ chống tên lửa (ABM) tại Đông Âu gây quan ngại đặc biệt cho quân đội Nga. 

"Hôm 12/5, một tổ hợp phòng thủ chống tên lửa Aegis đã bắt đầu được kích hoạt tại Romania", ông Shoigu cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng, tổ hợp này có thể được sử dụng để phóng tên lửa Tomahawk. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảnh báo rằng, sau hội nghị thượng đỉnh của NATO tổ chức tại Vác-sa-va trong hai ngày 8 và 9/7 tới, NATO có thể "gia tăng đáng kể" sự hiện diện và hoạt động gần biên giới Nga. 

"Những động thái như vậy của các quốc gia phương Tây ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định chiến lược tại châu Âu và buộc chúng ta phải thực hiện các biện pháp đáp trả", ông nhấn mạnh. 

 

"Trong năm nay, 2.000 loại thiết bị quân sự mới và nâng cấp sẽ được đưa vào vận hành trong các đơn vị của quân khu phía Tây", Bộ trưởng Shoigu thông báo. 

Ông Shoigu cũng cho biết thêm, 10.000 binh lính hợp đồng đã được tuyển dụng vào lực lượng vũ trang, trong khi việc xây dựng 10 thị trấn hiện đại cho binh lính đồn trú đã gần như hoàn tất. Hồi tháng Tư, một quân đoàn mới đã được thiết lập trong Hạm đội Baltic của Nga - đơn vị đã nhận 2 chiến hạm, 6 tàu, cùng các hệ thống phòng không mới trong 3 năm qua. 

Ông Shoigu cũng cho biết, gần đây Nga cũng đã tăng cường diễn tập quân sự. Theo đó, trên 300 cuộc tập trận đã được tiến hành vào mùa đông năm ngoái.

Cuộc họp của các vị tư lệnh quân đội cấp cao Nga diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết củng cố và hiện đại hóa lực lượng vũ trang để đối phó với sức ép từ bên ngoài. 

Nga đã nhiều lần chỉ trích NATO tăng cường áp sát biên giới Nga vì cho rằng hành động này làm xói mòn an ninh và ổn định khu vực. Các quan chức Nga cũng cáo buộc NATO cố tình miêu tả Nga như một mối đe dọa nhằm biện minh cho những hành động của họ và gia tăng ngân sách quốc phòng. 

 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo