Quốc tế

NATO gửi thông điệp rõ ràng tới Nga bằng cuộc tập trận "khủng"

(DNVN)-NATO đã triển khai 31.000 binh sĩ và hàng trăm xe tăng cũng như máy bay chiến đấu tham gia vào cuộc tập trận lớn nhất tại Đông Âu kể từ thời Chiến tranh Lạnh nhằm phản ứng trước những gì mà họ gọi là hành động gây hấn của Nga.

Theo Independent, với cuộc tập trận "khủng" tại Đông Âu, NATO muốn gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga. Đợt tập trận mang tên Anaconda kéo dài hai tuần của NATO, với sự tham gia của 31.000 binh lính đến từ 24 quốc gia thành viên NATO và các quốc gia Xô Viết, trong đó có Ukraine, đã được tổ chức định kỳ một năm hai lần tại Ba Lan kể từ năm 2006. 

Khoảng 1.000 binh lính Anh sẽ tham gia cùng 14.000 binh sĩ Mỹ và 12.000 binh lính Ba Lan tham gia cuộc tập trận Anaconda. Khoảng 3.000 xe quân sự các loại, 105 máy bay và 12 tàu hải quân xuất hiện trong đợt tập trận này quy mô này. 

Lính Mỹ thuộc Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Pennsylvania tới sân bay Vilnius tại Litva.

Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ Mark Milley giải thích rằng sự hiện diện của quân đội cho thấy "chúng tôi luôn sát cánh cùng nhân dân Ba Lan" và rằng cuộc tập trận này sẽ "cải thiện khả năng sẵn sàng tập hợp". 

Binh lính thuộc Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Pennsylvania  Mỹ hạ cánh tại Litva.

Binh lính Ba Lan diễu hành trong lễ khai mạc tập trận Anaconda tại Rembertow, Vác-sa-va. 

Binh lính Ba Lan cầm cờ của những quốc gia tham gia vào Anaconda trong lễ khai mạc.

Binh lính thuộc Trung đoàn Kỵ binh số 2 của Lục quân Mỹ, tham gia cuộc tập trận của NATO, đang chuẩn bị tiếp tục cuộc hành trình tại Subate, Latvia.

Tại lễ khai mạc chính thức ở Vác-sa-va, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết, cuộc tập trận này nhằm kiểm tra khả năng của khối đồng minh trong việc bảo vệ sườn đông.

Đợt tập trận này diễn ra 1 tháng trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga - NATO diễn ra ở Vác-sa-va. 

Nga phản đối quyết liệt động thái trên của NATO. Phát biểu trong một buổi họp báo với người đồng cấp Phần Lan tại thủ đô Mátxcơva ngày 6/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Nga không hài lòng với các hoạt động của NATO tại những nước có biên giới với Nga.

“Nga không giấu diếm thái độ tiêu cực trước việc NATO đang dịch chuyển các cơ sở hạ tầng quân sự theo hướng ngày càng tiến gần biên giới Nga, cũng như lôi kéo thêm nhiều quốc gia mới vào các hoạt động quân sự của khối này”, ông Lavrov nhấn mạnh. 

Ngoại trưởng Nga khẳng định sẽ “có các biện pháp tương xứng với những nguy cơ hiện hữu” đối với chủ quyền và an ninh quốc gia.
 

 

Nên đọc
NM (Theo DailyMail)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo