Quốc tế

NATO, Mỹ mất kiểm soát với vũ khí cấp cho chiến binh ở Syria

(DNVN)-Quân đội Syria đã tìm thấy các loại mẫu vũ khí mới nhất của NATO từ Mỹ, Bỉ và Anh trong kho vũ khí lớn nhất của IS ở thị trấn Mayadeen.

Tướng quân đội Syria, Hassan Suhail, người chỉ huy chiến dịch giải phóng thị trấn Mayadeen cho biết binh lính Syria đã tìm thấy các loại mẫu vũ khí mới nhất của NATO từ Mỹ, Bỉ và Anh trong kho vũ khí lớn nhất của IS ở thị trấn Mayadeen.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Ammar Waqqaf, người sáng lập và là giám đốc GNOSOS - trung tâm nghiên cứu Syria và Trung Đông của nước Anh cho biết vũ khí có thể rơi vào tay IS thông qua các bên trung gian.

NATO, Mỹ "cẩu thả" trong việc sử dụng vũ khí ở Syria.

Ví dụ, Mỹ lựa chọn một nhóm người Syria hoặc một nhóm phần tử vũ trang hoặc nhóm Hồi giáo mà các thành viên của nhóm này không phạm tội giết người và không liên quan đến al-Qaeda, và bắt đầu cung cấp vũ khí, huấn luyện họ.

Tuy nhiên, sau đó, nhóm này có thể gia nhập tổ chức khủng bố như phiến quân IS và Mặt trận Al-Nusra. Vì thế, có cơ sở để nói rằng, Mỹ hay NATO cung cấp vũ khí cho khủng bố bởi vì họ không thể bảo đảm để vũ khí này không rơi vào tay kẻ xấu.

Trong 5 năm qua, phiến quân IS đã có cơ hội sở hữu rất nhiều vũ khí của NATO bằng cách sát nhập những nhóm khác hoặc bằng cách mua sắm một số loại vũ khí, có lẽ thông qua Thổ Nhĩ Kỳ - nước thành viên NATO, cũng như bằng cách thu hồi vũ khí trong các đụng độ trực tiếp với những nhóm khác.

Ông Ammar Waqqaf cho biết ở giai đoạn đầu tiên của chiến dịch nhằm cung cấp vũ khí cho các nhóm chiến binh ở Syria của NATO, vũ khí này đã được cung cấp cho các nhóm đối lập ôn hòa, nhưng sau đó các nhóm này cũng đã gia nhập Al-Nusra, Al-Qaeda, IS và những nhóm khủng bố khác.

Điều đáng nói là Mỹ và NATO đã đảm bảo rằng vũ khí này sẽ không lọt vào tay kẻ xấu, tuy nhiên trên thực tế nó đã rơi vào tay khủng bố vì không kiểm soát chặt chẽ toàn bộ chuỗi cung ứng.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo