Quốc tế

NATO: Nga đang xây dựng "vùng ảnh hưởng" quân sự

(DNVN)-Theo ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, Matx-cơ-va đang tìm cách thành lập một "vùng ảnh hưởng thông qua các biện pháp quân sự".

Hôm 16/6, Tổng thư ký Tổ chức Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, Nga đang xây dựng một "vùng ảnh hưởng thông qua các biện pháp quân sự", và khối đồng minh này vẫn theo dõi các cuộc tập trận quy mô của Nga. 

"Chúng tôi đang giám sát hoạt động quân sự hóa ở biên giới NATO, cụ thể tại Bắc Cực, Baltic, từ Biển Đen tới Địa Trung Hải. Nga đang nỗ lực xây dựng một vùng ảnh hưởng thông qua các biện pháp quân sự", Tổng thư ký NATO Stoltenberg phát biểu với nhật báo Bild của Đức trong một cuộc phỏng vấn. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh AFP)

"Chúng tôi đang theo dõi các cuộc tập trận quy mô lớn, gây hấn và không báo trước của Nga. Do đó, chúng tôi phải hành động", ông Stoltenberg tiết lộ. 

Người đứng đầu NATO cho biết thêm, những gì mà khối đồng minh quân sự này đang làm là phòng thủ, không muốn gây xung đột, chứ không phải là muốn ngăn chặn xung đột. 

"Chúng tôi muốn cho các đối tác của chúng tôi thấy rằng chúng tôi có mặt khi họ cần chúng tôi," Tổng thư ký NATO nói thêm.

Hôm 14/6, các bộ trưởng quốc phòng NATO đã nhất trí điều 4 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn từ 800 đến 1.000 binh lính tới 3 quốc gia vùng Baltic và Ba Lan chỉ vài tuần trước khi một hội nghị thượng đỉnh quan trọng của NATO tổ chức tại Vác-sa-va thông qua kế hoạch tăng cường quân sự để đối phó với những hành động của Nga mà họ cho là "gây hấn".

Trong khi đó, Nga phản đối gay gắt việc NATO mở rộng về phía Đông. Tháng trước, Nga tuyên bố sẽ thành lập 3 sư đoàn mới tại khu vực phía Tây Nam để đáp trả việc NATO tăng cường hiện diện quân sự dọc biên giới quốc gia này. 

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo