Quốc tế

NATO: Ngừng bắn ở miền Đông Ukraine vẫn duy trì trừng phạt Nga

Lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine không tạo cơ sở dành cho việc dỡ bỏ trừng phạt, chỉ có thể hủy trừng phạt sau khi thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk.

Đó là tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi ông này phát biểu tại cuộc gặp ban lãnh đạo đảng Nhân dân châu Âu trong Nghị viện châu Âu ở Tallinn.

Như vậy, bằng phát ngôn này, Stoltenberg bác bỏ đề xuất của Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel, người trước đó kêu gọi bãi bỏ lệnh trừng phạt trong trường hợp đạt thành tựu ngừng bắn ở Donbass.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trước đó, theo lời Ngoại trưởng Gabriel, để đạt tới tất cả những điều khoản của các Thỏa thuận Minsk sẽ cần nhiều thời gian. 

"Hãy để ít nhất là đạt thỏa thuận ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng, sau đó chúng ta sẽ dành phần thưởng là loại bỏ biện pháp trừng phạt đồng thời hỗ trợ khôi phục miền đông Ukraine", chính trị gia Đức tuyên bố.

Cụ thể, các Thỏa thuận Minsk quy định rằng Ukraine cần được nhận quyền kiểm soát với biên giới bên ngoài miền đông nước này. Đề xuất của ông Gabriel về hỗ trợ khôi phục vùng xung đột đã hứng chịu chỉ trích.

Ví dụ, Elmar Brock đại diện Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo nhấn mạnh: "Chừng nào miền đông Ukraine còn nằm dưới sự kiểm soát của quân Putin, chừng đó sẽ không nhận được một xu nào từ tiền của châu Âu".

Trong khi đó, tuyên bố của Ngoại trưởng Sigmar Gabriel là phản ứng với đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin cho phép các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào Donbass. Ở Ukraine, cả hai đề xuất của ông Putin cũng như lời đáp của ông Gabriel đều bị đả phá nặng nề.

 

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo