Quốc tế

NATO "nịnh" Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau khi Erdogan gặp Putin

(DNVN)-Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố không nghi vấn về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng trước, đồng thời nhấn mạnh quan điểm rõ ràng của khối là ủng hộ Ankara.

Hôm 10/8, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố không nghi vấn về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng trước, đồng thời nhấn mạnh "quan điểm rất rõ ràng" của khối là ủng hộ Ankara. Động thái này của NATO đưa ra ngay sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có chuyến công du Nga gặp người đồng cấp Putin nhằm cài đặt lại quan hệ song phương vốn bị xấu đi sau vụ máy bay Nga bị Ankara bắn rơi tại Syria vào tháng 11 năm ngoái. 

NATO đưa ra tuyên bố ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau khi ông Erdogan tới Nga hàn gắn quan hệ (Ảnh: Express)

"Tư cách thành viên NATO của Thổ Nhĩ Kỳ không bị nghi vấn. NATO hi vọng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục đóng góp cho liên minh và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tin tưởng vào sự đoàn kết và ủng hộ của NATO", phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 10/8. 

Tuyên bố trên đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có chuyến thăm mang tính biểu tượng cao tới Nga nhằm hàn gắn quan hệ với Matx-cơ-va. Chuyến thăm này làm thổi bùng lên nghi ngờ rằng, mối quan hệ gần gũi giữa Ankara với phương Tây có thể bị đe dọa. 

Tại Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra nếu quan hệ với châu Âu không cải thiện. 

"Mối quan hệ của chúng tôi với Nga không phải là một thông điệp cho phương Tây. Chúng tôi đã làm việc rất vất vả mới có mối quan hệ tốt đẹp với châu Âu trong 15 năm qua. Nếu một ngày nào đó phương Tây bỏ Thổ Nhĩ Kỳ - bất kể mối quan hệ của chúng tôi với Nga và Trung Quốc như thế nào - thì đây sẽ là lỗi lầm của họ", ông Cavusoglu nhấn mạnh. 

Điều đáng chú ý là Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu còn lên tiếng đe dọa rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “ra khỏi” NATO nếu tổ chức này không có động thái ủng hộ và bảo vệ Ankara.

 

Thổ Nhĩ Kỳ vốn được xem 1 nước thành viên chủ chốt trong NATO vì quốc gia này nằm ở biên giới giữa châu Âu và châu Á và đóng vai trò trung gian chính giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo. Tuy nhiên, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với NATO có dấu hiệu rạn nứt rõ ràng từ sau cuộc đảo chính quân sự thất bại hồi tháng 7 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, ngày 10/8, báo chí Nga đã đồng loạt ca ngợi cuộc gặp giữa ông Putin và ông Erdogan như một bước đột phá quan trọng, với việc bỏ qua những bất đồng trong quá khứ để hướng đến việc gây dựng các mối quan hệ mới tốt đẹp. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo