Quốc tế

NATO quyết tăng cường hơn nữa sự hiện diện ở rìa Đông

(DNVN)-Tổng thư ký NATO cho rằng, dù khối quân sự này đã cơ động hơn, mạnh hơn nhưng vẫn cần tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực biên giới phía Đông.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, NATO đã cơ động hơn, mạnh hơn và sẵn sàng chiến đấu hơn, nhưng vẫn cần triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc quyết tăng cường hơn nữa sự hiện diện quân sự ở phần biên giới phía Đông của khối đồng minh quân sự này. 

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, các quốc gia thành viên NATO sẽ nhất trí "tăng cường sự hiện diện quân sự hơn nữa khu vực rìa Đông của khối đồng minh" tại hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra tại Vác-sa-va trong hai ngày 08 và 09/7 tới. Theo đó, NATO sẽ chứng kiến "sự tăng cường hiện diện lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh".

NATO quyết tăng cường hơn nữa sự hiện diện ở rìa Đông (A

"Chúng tôi sẽ triển khai 4 tiểu đoàn đa quốc gia mạnh mẽ ở Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan. Tôi hoan nghênh việc Canada gần đây thông báo sẽ dẫn đầu 1 trong 4 tiểu đoàn này", ông Stoltenberg cho biết tại một sự kiện báo chí trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO.

"Chúng tôi cũng sẽ nhất trí phát triển sự hiện diện ở phía Đông Nam dựa trên một lữ đoàn đa quốc gia ở Romania", ông cho biết thêm.

Theo ông Stoltenberg, việc tăng cường phòng thủ tập thể của NATO sẽ được tăng cường hơn nữa, cụ thể là tăng cường an ninh mạnh, củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu, cũng như phòng thủ trong trường hợp bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

Ông Stoltenberg tiết lộ, một sư đoàn tình báo mới của NATO sẽ giúp khối có những quyết định đúng đắn và sẽ đối phó với những thách thức hiện đại, trong đó có đe dọa khủng bố.

NATO cũng đang chuẩn bị tăng chi tiêu quốc phòng. 

 

"Chúng tôi muốn Canada và các quốc gia đồng minh châu Âu tăng 3% ngân sách quốc phòng, tương đương 8 tỷ USD", ông Stoltenberg phát biểu. 

Một chủ đề khác mà hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ đề cập là "ổn định bên ngoài biên giới liên minh bằng việc giúp đỡ các đối tác tự vệ, kế hoạch hỗ trợ Afghanistan hay các vấn đề liên quan tới ngân sách quốc phòng".

Ngoài ra, một Ukraine ổn định và độc lập sẽ vẫn là yếu tố "quan trọng đối với an ninh châu Âu - Đại Tây Dương" và NATO đã giải quyết để đảm bảo rằng một Kiev tuân thủ pháp luật "cam kết theo đường lói dân chủ".

Tại cuộc họp báo này, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh rằng, khối đồng minh quân sự này vẫn sẵn sàng đối thoại với Nga ngay sau Hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra Ba Lan.

"Hội đồng Nga - NATO đóng vai trò quan trọng như một diễn đàn để hai bên đối thoại, trao đổi thông tin, nhằm giảm căng thẳng và tăng cường khả năng dự báo", ông Stoltenberg nhận định. 

 

Tổng thư ký NATO cũng cho rằng, việc liên minh quân sự này tăng cường bảo vệ các đồng minh không nhằm mục đích làm gia tăng căng thẳng tại châu Âu.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Meshkov cho biết trong một tuyên bố rằng, NATO tăng cường hiện diện ở rìa Đông sẽ là nội dung chính trong chương trình nghị sự của hội đồng Nga - NATO. 

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã nhắc tới thực tế rằng, NATO đã tăng gấp đôi các hoạt động hiện diện quân sự trên khu vực biên giới Nga, buộc Matx-cơ-va phải thực hiện các biện pháp đáp trả. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cam kết sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa chống lại các hành động gây hấn của NATO, đồng thời kêu gọi thành lập một hệ thống an ninh quốc tế mở đối với tất cả các quốc gia. 

Nên đọc

 

NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo