Quốc tế

NATO rục rịch điều quân ồ ạt tới sát biên giới Nga

(DNVN)-NATO đang thúc đẩy kế hoạch tăng cường quân sự lớn nhất gần biên giới Nga, khi khối đồng minh quân sự phương Tây này tiếp tục coi Nga là mối đe dọa kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thúc đẩy kế hoạch điều quân ồ ạt tới gần biên giới Nga bởi khối đồng minh quân sự phương Tây này tiếp tục coi Nga là mối đe dọa kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thảo luận về kế hoạch triển khai quân đội tới các quốc gia vùng Baltic và Đông Ba Lan tại một cuộc họp kéo dài 2 ngày của các bộ trưởng NATO ở thủ đô Brussels hôm 26/10.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm 25/10/2016 (Ảnh: Reuters)

Khối đồng minh quân sự này nuốn gửi “các nhóm chiến đấu” tới các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan vào đầu năm tới. Các nhóm này sẽ bao gồm 40.000 quân. Đây là đợt tăng quân lớn nhất gần biên giới Nga kể từ thời Chiến tranh Lạnh. NATO cũng có thể triển khai thêm quân nếu thấy cần thiết.

“Đây là sự răn đe đáng kể. Đây không phải là hành động khiêu khích xung đột, mà là ngăn chặn xung đột”, ông Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp.

“Bằng chứng rõ ràng rằng, NATO có thể và sẽ triển khai hàng ngàn quân để hỗ trợ các quốc gia đồng minh”, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Mỹ, Đức, Anh và Canada đã nhất trí đóng góp lực lượng vào “các nhóm chiến đấu này” được triển khai tại Ba Lan, Litva, Estonia và Latvia.

Trước đây, Nga từng cảnh báo rằng, họ sẽ thực hiện các biện pháp để đáp trả các hoạt động tăng cường của NATO.

 

Moscow cũng đã điều các tên lửa có khả năng hạt nhân tới khu vực Kaliningrad, gần biên giới với các quốc gia vùng Baltic và các quốc gia thành viên NATO vào đầu tháng 10. Các tên lửa hành trình Iskander-M có khả năng bắn trúng mục tiêu ở Ba Lan và vùng Baltic.

NATO được thành lập trong thời Chiến tranh Lạnh như một cách để đáp trả Liên bang Xô Viết.

Khối đồng minh quân sự này đã ngừng tất cả các mối quan hệ với Moscow vào tháng 4/2014, sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Ngay sau đó, một cuộc xung đột vũ trang đã nổ ra tại miền Đông Ukraine. Chính phủ Ukraine nhiều lần cho rằng Nga “nhúng tay” vào cuộc xung đột, tuy nhiên Moscow bác bỏ cáo buộc này. 

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo