Quốc tế

NATO tập trận chung với Gruzia và phản ứng của Nga

(DNVN)-Nga đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung sắp tới giữa NATO và Gruzia, coi đây là một bước đi khiêu khích nhằm cố tình gây bất ổn cho khu vực Caucasus.

“Chúng tôi coi việc “khai hoang” lãnh thổ Gruzia của quân đội NATO như  một bước đi khiêu khích nhằm cố tình gây mất ổn định tình hình chính trị - quân sự tại Nam Caucasus”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 06/5.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các cuộc diễn tập trên được lên kế hoạch từ ngày 11-26/5 và rằng Mỹ đang thỏa mãn "những mong muốn trả thù của Tbilisi."

Lính Mỹ tập trận chung với quân đội Gruzia tại Vaziani năm 2015 (Ảnh AFP) 

Binh lính Gruzia tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ tại bãi huấn luyện Vaziani hôm 21/5/2015 (Ảnh AFP)

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đợt tập trận kéo dài hai tuần này bao gồm một số mục tiêu, trong đó có việc chuẩn bị cho quân đội Gruzia tham gia vào lực lượng phản ứng nhanh của NATO, đồng thời tăng cường tiềm lực của Gruzia trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Hôm 05/5, một nhóm gồm 8 xe tăng Abrams và 7 xe bọc thép Bradley cũng như các phương tiện chở thiết bị quân sự đã có mặt tại cảng Poti bên bờ Biển Đen của Gruzia, và hiện đang đồn trú tại bãi huấn luyện Vaziani, bên ngoài thủ đô Tbilisi.

Cuộc tập trận này sẽ bao gồm tổng cộng 1.300 binh sĩ, trong đó có 650 quân Mỹ, 500 lính Gruzia và 150 binh sĩ Anh.

Nga và Gruzia đã xảy ra một cuộc chiến tranh năm 2008 sau khi Tbilisi phát động một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại nước Cộng hòa tự xưng Nam Ossetia trong nỗ lực giành quyền tái kiểm soát khu vực này. Nga, đồng minh chính của Nam Ossetia, đã phản ứng lại cuộc tấn công bằng việc điều binh lính tới và đẩy lùi binh lính Gruzia ra khỏi cả Nam Ossetia và Abkhazia.

 

Sau cuộc chiến năm 2008, Nga đã công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia và triển khai quân tại các khu vực đó.

NATO đã tăng cường quân sự gần các khu vực biên giới của Nga kể từ khi khối đồng minh này ngừng tất cả các mối quan hệ với Matx-cơ-va vào tháng Tư năm 2014 sau khi bán đảo C-rưm được sáp nhập vào Liên bang Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Từ lâu, Matx-cơ-va đã phàn nàn về việc NATO mở rộng về phía Đông, vì cho rằng động thái này đe dọa đến hòa bình khu vực và thế giới.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo