Quốc tế

NATO tập trận quy mô lớn tại Ukraine

(DNVN)-Các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có lực lượng quân đội Mỹ, đã bắt đầu đợt tập trận quân sự quy mô lớn tại phía Tây Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, đợt tập trận mang tên Rapid Trident đã bắt đầu vào 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 27/6 tại Trung tâm An ninh và Gìn giữ hòa bình Quốc tế (IPSC) tại Yavoriv, thuộc phía Tây Ukraine. Ít nhất 2.000 binh sĩ đến từ trên 14 quốc gia thành viên NATO và các đối tác tại Đông Âu đã tham gia tập trận. 

Binh lính Ukraine tập trận với binh lính Mỹ tại Yavoriv hôm 06/6/2015 (Ảnh: AFP)

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, tham gia đợt tập trận này bao gồm nhiều trang thiết bị quân sự, trong đó có xe bọc thép, máy bay và trực thăng quân sự. Giai đoạn đầu của đợt tập trận quân sự hàng năm này sẽ kết thúc vào ngày 08/7.

Được tiến hành hàng năm, Rapid Trident năm nay có sự tham gia của Ukraine, Mỹ, Bỉ, Bulgari, Canada, Gruzia, Vương quốc Anh, Moldova, Litva, Na-uy, Ba Lan, Romania, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đầu tháng này, NATO cũng đã tổ chức đợt tập trận quy mô lớn kéo dài 10 ngày tại Ba Lan, với sự tham gia của 31.000 binh sĩ đến từ Ba Lan, Mỹ và 17 quốc gia khác. 

Trước việc NATO tăng cường hiện diện quân sự sát biên giới Nga, Matx-cơ-va dọa sẽ tiến hành các biện pháp đáp trả các động thái của khối đồng minh quân sự phương Tây này. 

NATO đã tăng cường hiện diên quân sự gần biên giới Nga kể từ khi họ ngừng tất cả các mối quan hệ với Matx-cơ-va vào tháng 4/2014 sau khi C-rưm sáp nhập vào lãnh thổ Nga ngay sau một cuộc trưng cầu dân ý. 

 

Hai tỉnh miền Đông Ukraine, Donetsk và Lugansk, đã chứng kiến các vụ đụng độ đẫm máu giữa các lực lượng ủng hộ Matx-cơ-va và quân đội Ukraine kể từ khi Kiev phát động chiến dịch quân sự vào tháng Tư năm 2014 để trấn áp những người biểu tình ủng hộ Nga tại đó. 

Mỹ và các quốc gia đồng minh châu Âu cáo buộc Matx-cơ-va gây bất ổn cho Ukraine. Matx-cơ-va bác bỏ việc dính líu tới cuộc khủng hoảng này, thay vào đó đổ lỗi cho phương Tây gây ra tình trạng đẫm máu.

Cuối tuần qua, một cựu tư lệnh Nga, đô đốc Vladimir Komoyedov, cho biết Nga có khả năng đáp trả việc NATO tăng cường hiện diện quân sự bằng việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực. 

Theo vị cựu tư lệnh này, Kaliningrad là khu vực mà Nga có kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Hệ thống tên lửa này - bao gồm hai loại tên lửa là tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình - có khả năng phá hủy các mục tiêu trong phạm vi 500km.

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo