Quốc tế

NATO: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "lãnh đủ" nếu mua S-400 của Nga

(DNVN) - NATO đã lên tiếng cảnh báo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả từ việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Chủ tịch Hội đồng quân sự Khối quân sự Bắc Đại Tây dương (NATO), Tướng Petr Pavel hôm 27/10 lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả nặng nề mà nước này sẽ phải gánh chịu nếu mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Tướng Pavel cho biết S-400 của Nga sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị tách biệt khỏi mạng lưới hệ thống phòng không tích hợp của NATO. "Mỗi quốc gia đều có quyền mua thiết bị quân sự và xây dựng hệ thống phòng thủ của riêng mình. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả từ quyết định đó", tướng Pavel nói.

Ông cũng nhấn mạnh, ngay cả khi được vận hành một cách riêng biệt, và không tích hợp vào hệ thống phòng thủ của NATO, thì S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây ra "nhiều trở ngại" cho các phương tiện quân sự của các đồng minh NATO triển khai tại lãnh thổ của Ankara.

Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ đang vừa là khách hàng, vừa là trung tâm đảm bảo kỹ thuật cho Chương trình máy bay tiêm kích tiến công liên hợp F-35 mà trong tương lai sẽ đóng vai trò là sức mạnh nòng cốt của một số quốc gia NATO, bao gồm cả Mỹ và Anh.

Theo tướng Pavel, các quốc gia đồng minh của Ankara trong NATO cần phải thảo luận về tất cả những vấn đề gây lo ngại trước khi chính thức ký kết thỏa thuận. Trong tháng 9 vừa qua, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết thỏa thuận mua bán hệ thống tên lửa S-400. Ankara đã đóng tiền cọc.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố việc cung cấp hệ thống S-400 "Triumph" sẽ được thực hiện trong vòng 2 năm, tuy nhiên phía Nga cho biết thời hạn cung cấp đang được thảo luận.

 

Nên đọc



Tùng Bách (theo Defense News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo