Quốc tế

NATO tìm cách trấn an Nga trong lần tái ngộ hiếm hoi

(DNVN)-NATO sẽ tìm cách trấn an Nga trong cuộc gặp hôm 19/12 rằng, việc khối này triển khai binh lính tại Ba Lan và Baltic vào năm tới hoàn toàn nhằm mục đích phòng thủ.

Reuters đưa tin, NATO sẽ tìm cách trấn an Nga vào ngày 19/12 về việc triển khai quân đội tới Baltic và Ba Lan vào năm tới trong một cuộc tái ngộ hiếm hoi giữa các thành viên NATO với Nga.

Hội đồng Nga - NATO - diễn đàn quy tụ các đại sứ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và nhà ngoại giao hàng đầu của Nga - sẽ triệu tập cuộc họp lần thứ 3 trong năm nay vào ngày hôm nay, trong bối cảnh xung đột  tại Ukraine vẫn là mối quan tâm hàng đầu của Brussels và Washington.

Nga khẳng định, họ lo ngại về việc NATO tăng cường quân sự gần khu vực biên giới. 

"Chúng tôi tin tưởng vào một cuộc hội đàm thẳng thắng liên quan đến tình hình an ninh ở châu Âu, trong đó có hậu của của việc NATO tăng cường hiện diện quân sự trên rìa Đông", đại sứ Nga tại NATO, Alexander Grushko, hôm 16/12 cho biết. 

NATO tìm cách trấn an Nga trong lần tái ngộ hiếm hoi vào ngày 19/12/2016 (Ảnh RT)

Theo các nhà ngoại giao, với mối quan hệ đang đi xuống, hoạt động của Nga tại Aleppo, điều dự kiến sẽ không được thảo luận, cho thấy có thể sẽ không có nhiều bước đột phá trong cuộc họp hôm nay.

Tuy nhiên, các đồng minh NATO, đặc biệt là Đức, đã và đang thúc đẩy một cuộc gặp với ông Grushko để giải thích vì sao họ lại gửi 4 tiểu đoàn đa quốc gia với 4.000 quân đến các quốc gia Xô Viết cũ, gồm Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan từ đầu năm 2017. 

Chính phủ các quốc gia NATO khẳng định, biện pháp này là khiêm tốn nếu so sánh với 330.000 quân mà họ tin là Nga đã tập trung trên sườn Tây gần Moscow kể từ tháng 5.

Các quốc gia đồng minh cho biết, việc triển khai 4 tiểu đoàn, vốn được hỗ trợ bởi các lực lượng bổ sung Mỹ, nhằm phản ứng với việc Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga hồi năm 2014 - điều dấy lên cảnh báo rằng vùng Baltic có thể là điểm chọn tiếp theo.

Trong tháng này, Tư lệnh hàng đầu của NATO Curtis Scaparrotti cũng cho biết, ông muốn Hội đồng Nga - NATO sẽ đề cập đến các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn mà Nga thường xuyên tổ chức. 

 

Các đồng minh Pháp và Đức của NATO cũng đang tìm cách thực hiện một thỏa thuận hòa bình cho miền đông Ukraine, nơi phương Tây cáo buộc điện Kremlin cấp tiền và vũ khí cho lực lượng nổi dậy – điều mà Moscow nhiều lần bác bỏ.

Một nhà ngoại giao cấp cao của NATO nhận định rằng rất, ít cơ hội cho một bước đột phá, đặc biệt là khi  liên minh đang chờ đợi Tổng thống Mỹ mới  đắc cử Donald Trump nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo