Quốc tế

NATO tuyên bố hoàn tất việc tăng cường quân sự chống Nga

(DNVN)-Hôm 19/5, các ngoại trưởng NATO tuyên bố đã hoàn tất việc tăng cường quân sự nhằm đáp trả các hành động mà họ coi là gây hấn và không thể đoán trước từ phía Nga.

Các ngoại trưởng NATO tại Brussels hôm 19/5/2016 (Ảnh AP)

Trong cuộc hội đàm tại Brussels hôm 19/5, các ngoại trưởng NATO tuyên bố đã hoàn tất việc tăng cường quân sự mạnh mẽ nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh nhằm đáp trả các hành động mà họ coi là gây hấn và không thể đoán trước từ phía Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, cuộc hội đàm kéo dài 2 ngày tại Brussels sẽ giải quyết "tất cả những vấn đề quan trọng" nhằm chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh mang tính "bước ngoặt" tại Ba Lan vào tháng 7 tới. 

Theo AFP, tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, các nhà lãnh đạo NATO sẽ chính thức xác nhận việc thay đổi chiến lược, cụ thể là triển khai thêm binh lính tới các quốc gia thành viên Đông Âu như một phần của chiến lược "răn đe và đối thoại". Theo NATO, chiến lược này nhằm trấn an các đồng minh của NATO rằng, họ sẽ không bị "bỏ rơi" nếu lặp lại cuộc khủng hoảng như ở Ukraine. 

"Chúng tôi sẽ thảo luận về việc NATO có thể làm nhiều hơn như thế nào để đảm bảo sự ổn định, và song song với đó giải quyết vấn đề NATO có thể tiếp tục phản ứng với một nước Nga mạnh mẽ nhằm tìm kiếm sự cân bằng giữa đối thoại và phòng thủ như thế nào", ông Stoltenberg phát biểu với báo giới. 

Tham dự cuộc hội đàm tại Brussels hôm 19/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, NATO đang xây dựng một hệ thống phòng thủ "mạnh mẽ" ở sườn Đông và thúc giục các quốc gia thành viên đáp ứng cam kết gia tăng chi tiêu quốc phòng. 

 

Ông cho rằng, khối đồng minh quân sự này cần phải "tiếp tục củng cố các khả năng răn đe thông qua sự hiện diện quân sự mạnh mẽ hơn trong thời gian tới".

"NATO đang để ngỏ cuộc đối thoại chính trị với Nga nhưng chúng tôi sẽ kiềm chế hoạt động kinh doanh như thường lệ với Matx-cơ-va cho đến các cam kết của thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ", ông Kerry cho biết thêm.

Theo thỏa thuận Minsk, Matx-cơ-va đã nhất trí một lệnh ngừng bắn tại Ukraine và sẽ ngừng hỗ trợ lực lượng nổi dậy ủng hộ Nga. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo