Quốc tế

Nền kinh tế Nhật Bản đang có dấu hiệu khởi sắc

Ngày 22/4, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, nước này đã đạt thặng dư thương mại lần đầu trong gần ba năm, do xuất khẩu xe hơi và các mặt hàng điện tử tăng mạnh. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy tăng trưởng kinh tế của đất nước Mặt trời mọc có thể trở lại sau một khởi đầu chậm chạp trong năm nay.

 

Báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản cho hay, xuất khẩu đã tăng 8,5% trong tháng 3, trùng với dự báo kết quả khảo sát của Reuters và cao hơn mức tăng điều chỉnh 2,5% trong năm kết thúc vào tháng 2. Trong khi đó, giá dầu mỏ lao dốc đã khiến giá trị nhập khẩu giảm tới 14,5%, cao hơn mức giảm 12,8% do các chuyên gia phân tích dự báo, đánh dấu mức giảm giá trị nhập khẩu mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2009. 

 

Nhật Bản đạt thặng dư thương mại lần đầu tiên kể từ năm 2012 (Ảnh Getty)
 
Với kết quả này, Nhật Bản đạt thặng dư thương mại lần đầu tiên kể từ năm 2012. Cụ thể, thặng dư thương mại đạt 229,3 tỷ yên (tương đương 1,9 tỷ USD), cao hơn nhiều mức dự báo là 50 tỷ yên.
 
Dữ liệu đáng thất vọng trong hoạt động sản xuất và chi tiêu tiêu dùng đã làm gia tăng đồn đoán về sức mua nhu cầu nội địa, trong khi đó tình trạng suy yếu của kinh tế Trung Quốc và châu Âu đã phủ bóng đen lên bức tranh xuất khẩu. Ngoài ra, nhu cầu mạnh mẽ từ bên ngoài được coi là yếu tố then chốt thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản bất ngờ thoát khỏi cuộc suy thoái vào năm ngoái.
 
"Xuất khẩu sẽ tiếp tục đà mở rộng, trong đó xuất khẩu sang Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất. Thặng dư thương mại cũng có khả năng sẽ tăng mạnh hơn do giá dầu mỏ kéo nhập khẩu giảm. Đây là tín hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Hiện dữ liệu thương mại có nhiều tín hiệu tốt", ông Hiroaki Muto, chuyên gia kinh tế cấp cao tại công ty quản lý tài sản Sumitomo Mitsui nhận định.
 
Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản mong muốn giá trị xuất khẩu tăng bởi vì xuất khẩu là động lực quan trọng của lợi nhuận doanh nghiệp, điều mà họ hi vọng cuối cùng sẽ làm cho tiền lương của công nhân và chi tiêu tiêu dùng ở mức cao hơn, qua đó giúp kinh tế nước nhà thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài nhiều năm qua.
 
Xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản - tăng 3,9% trong tháng 3, do Bắc Kinh nhập khẩu kim loại màu và thiết bị điện tử ở mức cao hơn, đánh dấu sự thay đổi vượt bậc sau khi giảm 17,3% trong tháng 2. Xuất khẩu sang thị trường châu Á tăng 6,7%, trong khi đó trong tháng 2 xuất khẩu sang thị trường này giảm 1%. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 21,3% trong tháng 3, cao hơn mức tăng 14,3% trong một tháng liền trước, do lượng xe hơi Nhật Bản xuất khẩu sang thị trường này nhiều hơn.
 
 
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo