Xã hội

Nên quan tâm sinh viên tiếp thu kiến thức hơn chuyện cấm quần jeans

Quy định cấm sinh viên đại học mặc quần jeans tới giảng đường tại một số trường đại học gần đây khiến nhiều bạn trẻ ngạc nhiên. Hỏi mười người thì từ nam chí nữ đều lắc đầu.

 

Anh Vũ Đình Khánh, học viên cao học trường Đại học Kiến Trúc còn bức xúc hộ phái nữ: “Cái quy định này rất là võ đoán. Sinh viên lớn rồi, hoàn toàn thoải mái tự do, tất nhiên ngoại trừ một số trường hợp ăn mặc quá lố không nói làm gì. Quần jeans và quần bò là những trang phục hết sức trẻ trung.”


Khi nghe về lí do cấm mặc quần jeans của Phó hiệu trưởng trường Đại học Cửu Long trả lời báo chí, quy định như vậy là phù hợp truyền thống, thuần phong mỹ tục của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Anh Khánh phản bác: “Truyền thống gì. Thuần phong mỹ tục gì. Đây là đại học. Nếu như bảo là hồi cấp ba chắc mình không nói gì. Còn đây là đại học. Môi trường đại học là môi trường tự do. Không phải là môi trường để áp đặt. Đây là trang phục phải để tự do thể hiện trẻ trung năng động. Cần hướng sinh viên vào sự trẻ trung năng động. Bắt học sinh theo một khuôn mẫu gọi gì là trẻ trung, năng động nữa.”


Nữ sinh Đặng Liễu, sinh viên năm thứ 2, khoa Du Lịch, Đại học Hà Nội khi mới đọc được thông tin cấm mặc quần jeans đến trường đặt câu hỏi ngược lại: “ Đại học không cho mặc quần jeans thì mặc cái gì bây giờ?”


Quần jean là loại trang phục mà Liễu cùng giới trẻ lựa chọn bởi sự thuận tiên và thời trang. “ Không mặc quần jeans đi học chả lẽ mặc quần vải hả chị? Sinh viên rất là năng động. Bây giờ không mặc quần jeans là hạn chế phong cách của họ, tất nhiên là họ sẽ cảm thấy bức bối. Em cũng thế!”


Đại học Hà Nội, ngôi trường chuyên đào tạo về ngoại ngữ. Từ sinh viên đến giảng viên phong cách ăn mặc khá đa dạng. Người thì quần ngố. Người váy ngắn. Người lại váy dài. Bạn Nguyễn Quỳnh Mai, sinh viên năm 2 khoa Tiếng Anh của trường bày tỏ: “Mọi người mặc như thế nào là theo quyền sở thích của mọi người. Có thể tự do mặc nhưng không quá hở hang. Quần jeans phổ biến mà. Đa số bọn em đều mặc như thế, nó thoải mái.”


Các trường đại học Việt Nam tự xây dựng cho mình quy chế riêng về nội dung chương trình giảng dạy và nội quy trường học. Có lẽ vì vậy, các giảng viên khá dè dặt khi bày tỏ quan điểm về trang phục trường học. Cô P.T.H, nghiên cứu sinh tại đại học Kanazawa (Nhật Bản), đồng thời là giảng viên của trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội chia sẻ chuyện đồng phục ở nước ngoài: “Quan trọng là sinh viên tiếp thu kiến thức thế nào, chứ trang phục đối với những trường ở nước ngoài người ta không quy định. Chỉ quy định ở trong những lễ như lễ bảo vệ là rõ ràng thôi. Bình thường sinh viên ăn mặc thoải mái. Trang phục kín đáo, lịch sự là được. Ở Nhật chỉ quy định về đồng phục từ cấp III trở xuống.”


Quan sát nhanh ở một trường, cứ ba ban nữ, có đến hai bạn mặc quần…cấm. Quần jeans chả phải mới mẻ gì, nhưng nghe tin cấm ấy, tôi mới để ý, nhìn các bạn vận chiếc quần bó sát khỏe khắn chỉ tôn thêm vẻ đẹp thiếu nữ tuổi xuân thì. Bất giác tự hỏi, sao lai có người sợ cái đẹp ?
 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo