Quốc tế

Nepal: Động đất mạnh 7,9 độ richte gây thiệt hại lớn

Trưa ngày 25/4, một trận động đất mạnh 7,9 độ richte đã làm rung chuyển thủ đô Nepal và thung lũng đông dân cư Kathmandu, làm sụp đổ nhiều ngôi nhà, san phẳng nhiều ngôi đền cổ và làm các tuyến đường tại quốc gia trên dãy Himalaya này hư hỏng nặng nhất trong vòng hơn 80 năm qua.
 
Hàng chục người bị thương đã được đưa tới bệnh viện lớn ở Kathmandu. Hiện chưa có thông báo nào về con số thương vong. Tuy nhiên, đài phát thanh Trung Quốc cho biết, một khách du lịch Trung Quốc thiệt mạng tại khu vực biên giới Nepal – Trung Quốc.
 
Nhiều tòa nhà đã bị sụp đổ trong trận động đất hôm 25/4 (Ảnh AP)
 
Trận động đất cũng đã làm rung chuyển số thành phố trên khắp miền Bắc Ấn Độ, và các cơn dư chấn còn được cảm nhận ở Lahore thuộc Pakistan. Tâm chấn trận động đất cách Kathmandu khoảng 80km về phía Tây Bắc.
 
Người dân địa phương cho biết, một số tòa nhà, các tòa tháp và ngôi đền cổ tại trung tâm thủ đô đã bị sập, trong đó có Tháp Dharahara – một trong những địa danh của Kathmandu được xây dựng dưới thời Hoàng gia Nepal vào những năm 1980 và một di tích lịch sử được UNESCO công nhận. Tất cả đã thành đống đổ nát và hiện đã có thông tin về người dân bị mắc kẹt bên dưới.
 
Đài phát thanh Nepal đã phát đi thông báo cảnh báo người dân ở bên ngoài và giữ bình tĩnh do lo ngại có thể xảy ra các cơn dư chấn khác. Một cơn dư chấn mạnh 6,6 độ richte đã xảy ra 1 giờ sau trận động đất ban đầu.
 
Hàng chục người đã tập trung tại bãi đậu xe của Bệnh viện Quốc tế Norvic của Kathmandu – nơi những tấm đệm mỏng đã được trải trên mặt đất để phục vụ số đông bệnh nhân bên ngoài, một số bệnh nhân mặc bộ đồ của bệnh viện, trong khi đó các bác sĩ và y tá đang sơ cứu và điều trị cho họ. 
 
Người dân ở Kathmandu tìm nơi lánh nạn sau động đất - Ảnh: Reuters
 
Bộ trưởng Thông tin Nepal Minendra Rijal phát biểu với đài NDTV của Ấn Độ rằng, hiện đã có báo cáo thiệt hại tại và quanh Kathmandu, nhưng chưa có báo cáo về thương vong. Ông cho biết, các đội cứu hộ đã có mặt tại hiện trường.
 
Thung lũng Kathmandu có số dân đông gần 2,5 triệu người, và chất lượng xây dựng các tòa nhà thường không tốt.
 
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đã nâng cường độ trận động đất từ 7,5 lên 7,9 độ richte và cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 11h56 giờ địa phương. Được biết, một trận động đất mạnh 7 độ richte có thể gây thiệt hại trên diện rộng và nặng nề, còn cường độ 8 richte có thể gây thiệt hại to lớn.
 
Nepal hứng chịu trận động đất tồi tệ nhất vào năm 1934, với cường độ 8 richte và tất các thành phố Kathmandu, Bhaktapur và Patan đã bị phá hủy.
 
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo