Quốc tế

Nếu đảo chính thành công, ai làm tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ?

(DNVN) - Tài liệu mới được tìm thấy trong quá trình bắt giữ những người tham gia đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7 cho thấy người được chọn để bổ nhiệm vào chức vụ tổng thống.

Phe âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã sắp xếp bổ nhiệm cựu Tư lệnh Không quân Akın Öztürk làm Tổng thống của đất nước trong trường hợp cuộc đảo chính đêm 15/7 thành công.

Nếu đảo chính thành công sẽ xuất hiện người thay thế tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Tài liệu mới được tìm thấy trong quá trình bắt giữ những người tham gia đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7 cho thấy, người đã được lựa chọn để bổ nhiệm vào chức vụ tổng thống nếu phe đảo chính phế truất thành công Tổng thống Erdogan là ông Öztürk. Báo Dân việt thông tin.
Ban đầu tướng Öztürk khẳng định vô tội và tuyên bố với truyền thông rằng ông đã cố gắng ngăn chặn cuộc đảo chính.

Trước đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tướng Akin Öztürk có thể liên quan với giáo sĩ Fethullah Gulen mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng đằng sau cuộc đảo chính.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này không thể thỏa hiệp với Hoa Kỳ về việc dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính bất thành, về nước. Báo Giao thông thông tin.

Trả lời các phóng viên, Thủ tướng Binali Yildirim cho biết vào ngày 24/8 tới đây, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Đến tháng 10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng sẽ có chuyến công du tới nước này.

Ông Yildirim phát biểu: “Yếu tố chính trong việc cải thiện mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ là việc dẫn độ Gulen. Không có chỗ cho đàm phán trong việc này”. Ngoài ra, Thủ tướng cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ có chống đối Mỹ hay không sẽ tiếp tục phụ thuộc vào vấn đề dẫn độ giáo sĩ Gulen.

 

Cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7 đã khiến 246 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương. Số người bị bãi miễn và đuổi việc ở Thổ Nhĩ Kỳ sau nỗ lực đảo chính bất thành là 81.494 người. Thủ tướng Binali Yildirim cho biết, trong số nêu trên gồm cả các thẩm phán, quân nhân và  quan chức.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo