Quốc tế

Nga - Nhật tìm kiếm nền tảng chung tại hội đàm an ninh 2+2

Ngày 20/3, lãnh đạo Nhật Bản và Nga đang nhóm họp tại Tokyo trong khuôn khổ cuộc hội đàm 2+2 đầu tiên kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Theo dự kiến, các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước sẽ thảo luận chi tiết về kết quả của cuộc họp đầu tiên của Thứ trưởng Ngoại giao Nga và Nhật Bản về khả năng hoạt động kinh tế chung ở phía Nam quần đảo Kuril. Các cuộc đàm phán này diễn ra vào ngày 18/3 tại Tokyo, Nhật Bản và Nga đã giới thiệu với nhau với kế hoạch cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực thủy sản, du lịch và y tế.

Theo lịch trình, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Nga - Nhật tìm kiếm nền tảng chung tại hội đàm an ninh 2+2

Cuộc hội đàm trên diễn ra trong bối cảnh Tokyo và Moskva đang hướng đến việc chấm dứt tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng chục năm qua vốn khiến hai bên chưa thể ký hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Trong khi đó, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác đang xem xét cách thức đối phó tốt nhất với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc đã làm cả Bắc Kinh và Moskva không hài lòng.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Nhật Bản đã có những bước cải thiện đáng kể sau nhiều thập kỷ "đóng băng" vì tranh chấp lãnh thổ mà Nga gọi là quần đảo Kuril và Nhật Bản các vùng lãnh thổ phương Bắc (bao gồm 4 đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai) cũng như sự rạn nứt gần đây khi Nhật Bản cùng phương Tây tham gia các biện pháp trừng phạt chống Nga sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức vòng đàm phán thứ hai về việc giải quyết các vấn đề lãnh thổ tranh chấp vào cuối năm 2016. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý để tạo ra một chế độ đặc biệt trên các đảo dẫn đến các dự án kinh tế doanh thành lập.

Nên đọc
Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo