Quốc tế

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ "sứt đầu mẻ trán" sau đòn trừng phạt lẫn nhau

(DNVN) - Không chỉ căng thẳng về mặt ngoại giao, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu những thiệt hại đáng kể về mặt kinh tế sau những đòn trừng phạt lẫn nhau.

Hãng thông tấn Sputnik ngày 7/1 dẫn nguồn tin từ tờ Today’s Zaman cho biết về phía Thổ Nhĩ Kỳ, các công ty chuyên kinh doanh bán buôn trái cây và rau quả của Ankara bắt đầu bị phá sản vì những biện pháp hạn chế của Nga, vốn có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Các công ty ở tỉnh Antalya bị ảnh hưởng nhiều nhất. Sắp tới là một mùa đông khó khăn với các nhà xuất khẩu.

"Những người bán buôn ở Antalya bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có cả những người từ bỏ kinh doanh, các xe tải chở hành chịu cảnh 'đắp chiếu'. Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng, chúng tôi buộc phải chuyển sang thị trường trong nước, nhưng chúng tôi không biết sẽ trụ được bao lâu", nhà xuất khẩu Ali Yandrik nói.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu những thiệt hại đáng kể về mặt kinh tế.

Hiện, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ không có quá nhiều cơ sở để lạc quan, xuất khẩu trong năm 2015 đã giảm 8,4%. Trong năm 2016, tính đến thực tế là những lệnh trừng phạt của Nga chống Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu có hiệu lực, chỉ số xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm với tốc độ nhanh hơn.

Còn ở Nga, khách sạn hạng sang Swissotel Krasnye Holmy ở Moscow đã bị ngừng hoạt động vì những biện pháp trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nay, trên trang web chính thức của công ty không thể đăng ký đặt phòng tại khách sạn thủ đô.

Giám đốc phụ trách Quan hệ công chúng châu Âu của Swissotel Hotels & Resorts, bà Eva Maria Panzer nói với "Interfax" rằng hiện nay công ty "không thể đưa ra bất cứ bình luận nào" về việc đình chỉ hoạt động của khách sạn.

Trước đó, báo chí Nga cho hay Swissotel Krasnye Holmy đã ngừng đặt và bán phòng kể từ ngày 30/12 trong tương quan với nghị định của   chính phủ, trong đó nghiêm cấm hoạt động của các khách sạn thuộc thẩm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc do các công dân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Theo các phương tiện truyền thông, tòa nhà khách sạn mà công ty Thụy Sĩ đang quản lý thuộc sở hữu của công ty Thổ Nhĩ Kỳ Enka. Khách sạn Swissotel Krasnye Holmy được khai trương vào tháng Bảy năm 2005 và được công nhận là một trong những tòa nhà cao nhất ở thủ đô của Nga.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo