Quốc tế

Nga - Trung Quốc tăng cường đáp trả việc Mỹ triển khai THAAD

(DNVN) - Nga và Trung Quốc đã nhất trí tiến hành thêm các biện pháp đáp trả kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Nguồn tin dẫn tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa các quan chức an ninh Trung-Nga cho biết, các biện pháp trả đũa sẽ nhằm bảo vệ những lợi ích của Trung Quốc và Nga và cân bằng chiến lược tại khu vực.

Trung Quốc và Nga kêu gọi Mỹ với Hàn Quốc giải quyết mối lo ngại an ninh của họ và ngừng ngay việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Trung Quốc và Nga đã tổ chức một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung hồi tháng 5 vừa qua sau khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu thảo luận về việc lắp đặt THAAD ở Hàn Quốc nhằm đối phó các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Washington và Seoul đã thống nhất sẽ lắp đặt THAAD tại một sân golf ở quận Seongju của Hàn Quốc, động thái khiến Moscow và Bắc Kinh lo ngại rằng hệ thống radar của THAAD có khả năng gây ra mối đe dọa an ninh cho họ và việc triển khai THAAD không giúp gì cho việc hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ nhằm tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trung và xa bằng cơ chế đánh chặn trực tiếp. Tên lửa từ hệ thống THAAD bắn ra sẽ không mang theo đầu đạn nhưng dựa vào động lực học để phá hủy tên lửa đối phương.

Hệ thống THAAD được thiết kế để bắn tên lửa Scud và những khí tài cùng loại. Scud là lớp các tên lửa đạn đạo chiến thuật được Xô Viết triển khai trong thời kỳ Chiến tranh lạnh và xuất khẩu rộng rãi tới nhiều nước khác trên thế giới. Tầm bắn tên lửa Scud từ 1.300 đến 1.500km.

Nên đọc
Thu Phương (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo