Nga bán 24 Su-35 cho Trung Quốc
Đó là tiết lộ của một nguồn tin thân cận với lãnh đạo Cục Hợp tác kỹ thuật quân sự liên bang (FSVTS), Nga, và một nhà quản lý của công ty sản xuất linh kiện máy bay cho biết.
Việc đàm phán về các điều kiện khác của hợp đồng có thể diễn ra trong chuyến thăm của tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến Trung Quốc vào cuối tháng 11/2012.
Bản thân hợp đồng có thể được ký kết trong 1-2 năm tới và việc giao hàng có thể bắt đầu sau năm 2015. Trị giá phỏng đoán của hợp đồng là hơn 1,5 tỷ USD.
Các đại diện của Rosoboronoexport và Sukhoi từ chối bình luận về thông tin này.
Trong mấy năm đàm phán, hai bên không thể thống nhất được số lượng của lô hàng: phía Nga đặt ra con số 48, Trung Quốc chỉ muốn mua... 4 chiếc. Nay hai bên thỏa thuận con số 24.
Tháng 3/2012, một nguồn tin của tờ Kommersant làm việc trong công nghiệp quốc phòng Nga khẳng định, Nga đã thuyết phục được Trung Quốc mua 48 Su-35. Sau đó, có tin hai bên đã không thể thỏa thuận được về số lượng máy bay mua bán.
Trung Quốc thì chỉ muốn mua của Nga… 4 chiếc Su-35. Nhưng phía Nga coi số lượng mua bán đó là bất lợi về kinh tế, trong đó có lo ngại Trung Quốc sẽ sao chép Su-35.
Năm 2004, Bắc Kinh đã vi phạm thỏa thuận với Moskva về việc sản xuất theo giấy phép 200 Su-27. Sau khi xuất xưởng chỉ 105 chiếc, Trung Quốc đã chuyển sang lắp ráp bản sao chép của họ là J-11.
Nhà quản lý của công ty sản xuất linh kiện máy bay cho rằng, việc ký kết hợp đồng trị giá hơn 1,5 tỷ USD sẽ giúp hai bên thoát khỏi dư âm khó chịu sau khi Trung Quốc từ chối tiếp tục hợp đồng sản xuất theo giấy phép Su-27 để sản xuất bản làm nhái trái phép Su-27 vào năm 2004.
Tiêm kích đa năng Su-35 cất cánh lần đầu năm 2008, là biến thể hiện đại hóa sâu của Su-27 với phần khung thân được thiết kế lại, radar mới uy lực mạnh Irbir, động cơ mới 117S và biên chế hệ thống vũ khí mới và được xếp vào thế hệ 4++.
Máy bay có tốc độ đến 2.500 km/h, tầm bay đến 3.400 km, bán kính chiến đấu 1.600 km. Su-35 được trang bị 1 pháo 30 mm, tên lửa các loại được gắn trên 12 điểm treo.
Việc thử nghiệm với sự tham gia của những máy bay đầu tiên chuyển giao cho Không quân Nga theo hợp đồng mua 48 chiếc ký năm 2009 đang tiếp diễn, nhưng các hợp đồng khác hiện chưa có mặc dù Nga đã xúc tiến Su-35 vào thị trường Venezuela, Việt Nam và Indonesia.
Ông Vasily Kashin, chuyên gia của Trung tâm Phân tích Chiến lược và công nghệ (Nga), cho biết, công ty chế tạo máy bay AVIC (Trung Quốc) gần như không quảng cáo xuất khẩu các bản sao chép Su-27 của họ. Điều đó có thể cho thấy có những khó khăn kỹ thuật lớn. Bởi vậy, không phải lo là Trung Quốc có thể nhanh chóng sao chép Su-35.
Căn cứ tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng thì đây có thể chưa phải là hợp đồng cuối cùng mua Su-35. Trung Quốc mua sắm Su-27 vào giữa thập niên 1990 cũng bắt đầu từ những lô nhỏ.
Đến năm 2015, Không quân Nga sẽ nhận được 48 Su-35. Đầu tháng 11/2012, có tin Sukhoi có kế hoạch đưa Su-35 đến triển lãm hàng không Chu Hải ở Trung Quốc vào năm 2014
Hồng Lĩnh (Theo Đất Việt)
End of content
Không có tin nào tiếp theo