Quốc tế

Nga bất ngờ bị loại khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

(DNVN) - Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/10 đã bỏ phiếu loại Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

Theo báo chí Mỹ, đây được xem như là việc trừng phạt đối với Nga khi quốc gia này tăng cường hoạt động quân sự ở Syria.

Tại cuộc họp của 193 thành viên Liên Hợp quốc, 14/47 thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc – cơ quan của LHQ thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền được bầu lại, theo quy định, nhiệm kỳ 3 năm.

Nga bất ngờ bị loại khỏi Hội đồng Nhân quyền Lien Hợp Quốc.
 

Tại cuộc bỏ phiếu này, Nga chỉ nhận được 112/193 phiếu bầu, Hungary xuất sắc được 144 phiếu bầu, Croatia hơn Nga sát nút với 114/193 phiếu bầu.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin hạ giảm tầm quan trọng của thất bại này, nói rằng Nga nhiều năm qua đã ở trong Hội đồng và rằng lần tới chắc chắn sẽ được vào lại.

Iraq, Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Trung Quốc, Brazil, Rwanda, Hungary, Cuba, Nam Phi, Nhật Bản, Tunisia, Mỹ và Anh cũng giành được ghế trong Hội đồng.

Các nhóm nhân quyền đã kêu gọi các nước khước từ tư cách ứng viên của Nga và Ả Rập Xê Út, vốn bị tố cáo tấn công bừa bãi vào thường dân ở Yemen.

“Khước từ nỗ lực tái ứng cử của Nga vào Hội đồng Nhân quyền, các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới điện Kremlin về sự yểm trợ Nga dành cho một chế độ đã gây ra rất nhiều tội ác ở Syria,” ông Louis Charbonneau, giám đốc phụ trách các vấn đề về Liên Hiệp Quốc thuộc tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói.

 

Nên đọc
Công Danh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo