Quốc tế

Nga bất ngờ "hắt hủi" ông Assad

(DNVN)-Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, bản chất mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ khác với quan hệ hợp tác giữa Nga với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

RT đưa tin, Ankara đã theo đuổi mục tiêu hạ bệ Tổng thống Sysia Bashar Assad kể từ khi bắt đầu nổ ra xung đột tại Syria - quốc gia mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một trong những đối thủ chính về địa chính trị. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, bản chất mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ khác với quan hệ hợp tác giữa Nga với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Ông Assad không phải là đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi ủng hộ ông ấy trong cuộc chiến chống khủng bố và bảo vệ nhà nước Syria. Tuy nhiên, ông ấy không phải là đồng minh của chúng tôi giống như kiểu Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh với hãng tin Sputnik.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov bất ngờ hắt hủi ông Assad (Ảnh Reuters)

Tháng trước, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, tái khẳng định quan điểm rằng số phận của Tổng thống Assad phải do nhân dân Syria quyết định, đồng thời cần tạo điều kiện cho quyết định này. Mặc dù Mỹ nhấn mạnh yêu cầu Tổng thống Assad phải từ chức nhưng Nga vẫn kiên quyết lập trường của mình về việc để nhân dân Syria tự quyết định tương lai của mình.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng lên tiếng cáo buộc Ankara gây áp lực với EU trong việc chấp nhận ý tưởng "khu an toàn" để bảo vệ người tị nạn trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, bất chấp ý tưởng này bị Mỹ phản đối. 

"Họ vẫn đang bàn bạc về khu an toàn. Không may thay, Liên minh châu Âu cũng đang bắt đầu dùng khái niệm khu vực an ninh. Ít nhất, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hannover, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết tại một cuộc họp báo rằng, 'chúng tôi ủng hộ ý tưởng các khu vực an ninh', điều mà ông Obama ngay lập tức bác bỏ công khai", ông Lavrov nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Ngoại trưởng Nga đã đề cập đến chủ đề máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trong khi đang thực hiện sứ mệnh chống khủng bố tại Syria vào tháng 11 năm ngoái.

"Đánh giá của chúng tôi là hoàn toàn rõ ràng. Bộ máy lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã sai lầm và phạm tội ác", ông cho biết trong khi miêu tả thảm kịch bắn hạ máy bay Su-24 mà Tổng thống Putin gọi là "cú đấm sau lưng" và dẫn đến việc Matx-cơ-va áp đặt một loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Ankara.

 

Ông Lavrov tin tưởng rằng, các sự cố tương tự không thể xảy ra nữa bởi vì tất cả các biện pháp đã được thực hiện nhằm tránh bất cứ sự cố nào, và phía Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận thức được điều này. 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo