Quốc tế

Nga bất ngờ ra điều kiện với Ukraine

Nếu thỏa thuận Minsk được Kiev thực hiện thì Moscow sẽ hủy bỏ quyết định công nhận giấy tờ của hai Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng ở miền Đông Ukraine (Donbass).

Ngày 17/3, Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Lukasevich cho rằng Moskva có thể hủy bỏ quyết định công nhận giấy tờ của hai Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng ở miền Đông Ukraine (Donbass), nếu Kiev thực hiện đầy đủ các thỏa thuận hòa bình Minsk, theo tin tức trên TTXVN.

Phát biểu tại Hội đồng thường trực OSCE, ông Lukasevich nhấn mạnh Ukraine cần phải hủy bỏ chiến dịch trừng phạt, rút vũ khí, thực hiện cải cách Hiến pháp với việc củng cố quy chế đặc biệt tại khu vực miền Đông, công nhận các cuộc bầu cử địa phương và thực thi điều khoản liên quan đến việc khôi phục hoàn toàn mối quan hệ kinh tế-xã hội.

Nga ra điều kiện hủy bỏ công nhận giấy tờ của Donetsk và Lugansk.

Theo đại diện Nga tại OSCE, quyết định phong tỏa giao thông đối với vùng Donbass được Kiev thông qua tuần trước "đánh mất hết lương tri" và đi ngược lại với các thỏa thuận Minsk. 

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định, điện Kremlin không cho rằng thời hạn hủy bỏ quyết định công nhận các văn bản của hai nước cộng hòa ly khai đã trôi qua. Theo ông, tình hình ở Ukraine  đã chứng minh nhận định này là đúng đắn, theo tin tức trên báo Infonet.

Giữa tháng Hai vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một nghị định về việc Nga công nhận các văn bản giây tờ cấp cho công dân Ukraine và những người không có quốc tịch cư trú tại lãnh thổ của một số khu vực của vùng Donetsk và Lugansk của Ukraine, cho đến khi tình hình chính trị tại các khu vực này được giải quyết. Như Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov giải thích, chính phủ Nga làm điều này bởi họ quan tâm tới mục đích nhân đạo.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo