Quốc tế

Nga bị tố điều chiến đấu cơ nhiều lần áp sát tàu khu trục của Mỹ

(DNVN) - Giới chức quân sự Mỹ mới đây lên tiếng cáo buộc các chiến đấu cơ của Nga đã “tấn công giả định” vào một tàu khu trục lửa hành trình của Mỹ trên biển Baltic.

Sự việc bắt đầu hôm 12/4, khi 2 chiếc Su-24 của Nga bay qua tàu khu trục có tên lửa hành trình USS Donald Cook của Mỹ. Theo lời một quan chức quốc phòng Mỹ, hành động này diễn ra 20 lần, máy bay Nga cách tàu Mỹ khoảng 900m, ở độ cao 30m.

Sang ngày hôm sau, một chiếc trực thăng tấn công KA-27 Helix của Nga xuất hiện và bay sát phía trên tàu USS Donald Cook buộc tàu này phải dừng mọi hoạt động tập trận. Trong khi chiếc KA-27 Helix tiếp tục bay vòng vòng trên đầu tàu USS Donald Cook, 2 chiến đấu cơ Su-24 lại có mặt và thực hiện liên tiếp 11 lượt bay áp sát chiếc tàu khu trục này.

Chiến đấu cơ Nga bay ngay phía trước tàu chiến Mỹ.

“Tàu Mỹ đã lên tiếng cảnh báo qua radio, nhưng phía Nga không có dấu hiệu trả lời”, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết. Ông này cũng nhấn mạnh thêm rằng USS Donald Cook đang hoạt động trong vùng biển quốc tế, cách bờ biển Kaliningrad (Nga) khoảng 70 hải lý.

Chỉ huy tàu USS Donald Cook mô tả hành động của máy bay Nga như các cuộc tấn công giả định, mặc dù những phi cơ này đều không mang vũ khí. Mọi hoạt động của tàu khu trục Mỹ đã bị ngưng lại cho tới khi máy bay Nga rời khỏi khu vực. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Mỹ đã phát hành các đoạn video và hình ảnh ghi lại cuộc chạm trán. Trong đó, có thể thấy rõ hình ảnh một chiếc Su-24 của Nga lượn sát trên tàu USS Donald Cook.

Washington cho rằng hành động của Moscow có thể đã vi phạm thỏa thuận năm 1970 về việc ngăn ngừa xảy ra sự cố mất an toàn trên biển. Thỏa thuận được ký giữa Mỹ với Liên Xô (cũ), nhưng vẫn có hiệu lực đối với Nga.

Nga hiện chưa đưa ra phản ứng chính thức về vụ việc. Hãng tin nhà nước Nga Sputnik đăng tin về vụ chạm trán nhưng chỉ dẫn lại thông tin từ phía Mỹ và gọi đây là "sự cố nhỏ".

Đại tá Rick Hoffman, sĩ quan từng chỉ huy tàu hộ tống và tàu tuần dương Mỹ, cho rằng dù bị áp sát, tàu khu trục Mỹ không tấn công máy bay Nga, vì hành vi này chưa tới mức đe dọa, dù ông nhấn mạnh rằng đây chắc chắc là hành vi khiêu khích.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo