Quốc tế

Nga bị tố tái không kích dữ dội ở Aleppo

(DNVN)-Lực lượng nổi dậy và một nhóm giám sát cáo buộc Nga nối lại chiến dịch không kích vào khu vực do phe đối lập kiểm soát ở phía Đông Aleppo của Syria gây nhiều thương vong.

Một thủ lĩnh lực lượng nổi dậy và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, hôm 11/10 các chiến đấu cơ Nga đã nối lại chiến dịch không kích vào khu vực phe đối lập kiểm soát ở phía Đông Aleppo thuộc Syria, làm nhiều người thiệt mạng.

Một bệnh viện ở Aleppo bị không kích hồi cuối tháng 4/2016 (Ảnh: Getty)

Zakaria Malhifji thuộc nhóm phiến quân Fastaqim ở Aleppo cho rằng, các đợt không kích ngày 11/10 chủ yếu nhằm vào khu Bustan al-Qasr, đồng thời khẳng định chiến dịch ném bom được nối lại và diễn ra ác liệt. 

Trong khi đó, SOHR cho hay, ít nhất 25 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các đợt ném bom ở Bustan al-Qasr, Fardous cùng những khu dân cư khác.

Quân đội Syria cũng cho biết, họ đã củng cố hoạt động kiểm soát ở al Jandoul thuộc ngoại ô phía Bắc Aleppo. 

Moscow và Damascus đã giảm các chiến dịch không kích vào thành phố này vào tuần trước. Theo quân đội Syria, việc giảm chiến dịch ném bom một phần nhằm cho phép dân thường sơ tán khỏi các khu dân cư miền đông Aleppo, nơi phe đối lập kiểm soát. Theo Syria, phiến quân cố thủ ở Aleppo có thể cùng gia đình rời đi nếu họ hạ vũ khí. Phe nổi dậy gọi đây là sự lừa dối.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang tìm cách tái chiếm toàn bộ Aleppo. Aleppo, thành phố lớn nhất Syria trước khi nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua bắt đầu, bị chia thành các khu vực do chính phủ Syria và phe đối lập kiểm soát suốt nhiều năm qua.

 

Kể từ khi Nga bắt đầu tham chiến ở Syria cách đây hơn 1 năm,   phe chính phủ Syria đã giành lợi thế trên nhiều mặt trận, trong đó có Aleppo.

Ngày 8/10, Nga đã bỏ phiếu phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Pháp soạn thảo nhằm chấm dứt các cuộc không kích tại Aleppo. 

Trong dự thảo nghị quyết của mình, Pháp - quốc gia phản đối chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đã yêu cầu lực lượng quân đội chính phủ Syria dừng ngay các cuộc không kích và tấn công quân sự tại Aleppo đồng thời mở đường cho các nhóm viện trợ nhân đạo tới các khu vực ở quốc gia xung đột này. 

Trong khi đó, Moscow từ đầu vẫn ủng hộ quân đội chính phủ Syria tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các nhóm phiến quân nổi dậy và đã phủ quyết để phản đối dự thảo của Pháp.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo