Quốc tế

Nga: Bức tranh nhàm chán được xếp đặt về tấn công hóa học Syria

(DNVN)-Bình luận về vụ tấn công hóa học ở Idlib, Syria hồi đầu tháng Tư, Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, bức tranh nhàm chán đã được xếp đặt khi những "kẻ tố cáo" Damascus không quan tâm đến việc xác minh sự thật trong vấn đề quan trọng nhất.

Theo Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga, ngày 23/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức cuộc thảo luận thường kỳ về tình hình với cái gọi là "hồ sơ hóa học" Syria liên quan đến vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, Syria khiến hàng chục người thiệt mạng.

Vụ này cho rằng, “bộ ba” phương tây thành viên thường trực Hội đồng bảo an tham vọng tăng cường hoạt động tuyên truyền chống Tổng thống Bashar Assad và chống Nga. Một lần nữa khẳng định rằng, những "kẻ tố cáo" Damascus không quan tâm đến việc xác minh sự thật trong vấn đề quan trọng nhất, đấy là ai thực sự đứng sau khả năng sử dụng chất độc sarin ngày 04 tháng 4 ở tỉnh Syria Idlib.

Vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, Syria hồi tháng Tư khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

Đại diện Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp cố gắng phản đối những nỗ lực tìm hiểu tính xác đáng của phán quyết mà họ đưa ra "vắng mặt" về tội lỗi dường như không thể chối cãi của chính quyền Assad tại Khan Shaykhun.

"Bức tranh nhàm chán được xếp đặt. Sau gần hai tháng từ thời điểm sự cố hóa học, hình như không ai vội vã đến Khan Shaykhun để kiểm tra toàn bộ tình huống của hồ sơ vụ án tai tiếng này. Hơn nữa, những người phương Tây thậm chí còn loại bỏ chính khả năng đến thăm căn cứ không quân "Shayrat", nơi mà, theo khẳng định của họ, dường như đã tàng trữ sarin được sử dụng tại Khan Shaykhun", Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga nhận định.

"Tiếc rằng, không thể hiện trong kế hoạch hoạt động, Phái bộ OPCW về xác minh các yếu tố sử dụng vũ khí hóa học (MUFS), hết lần này đến lần khác trì hoãn chuyến đi đến Khan Shaykhun dựa vào điều kiện không thuận lợi về mặt an ninh. Còn ban lãnh đạo của Cơ chế hỗn hợp OPCW-LHQ về điều tra các trường họp sử dụng vũ khí hóa học ở Syria (CMP) chỉ chăm về soạn thảo kế hoạch điều tra, trong đó sẽ xác định những địa điểm cần đến thăm, phỏng vấn ai và yêu cầu những tài liệu gì", Vụ Vụ Thông tin và Báo chí cho biết.

Cũng theo vụ này, quan điểm của Nga liên quan đến sự việc xẩy ra rất rõ ràng: việc điều tra vụ việc phải tiến hành thận trọng nhất, chặt chẽ trong khuôn khổ nhiệm vụ của CMP và MUFS đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và OPCW phê duyệt, sử dụng tất cả các hoạt động điều tra, các phương pháp và nội quy đã được đề cập trong các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ và Công ước về cấm vũ khí hóa học (CWC). Việc đến thăm Khan Shaykhun và cả "Shayrata" là nhất thiết. 

Với lập luận trên, Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa kêu gọi các đối tác phương Tây đang phách lối với các bằng chứng rởm của mình trả lời một số vấn đề cụ thể. Trong đó, liệu có tuân thủ các thủ tục cơ bản hoạt động liên tục khi lấy mẫu y sinh và các mẫu khác cho CWC nhằm đảm bảo độ nguyên vẹn của các vật chứng («chain of custody»)? Liệu đã đến lúc chấm dứt đưa ra những kết luận buộc tội vô căn cứ dựa trên các tài liệu video được dàn dựng, đạo diễn đơn giản, các thông tin sai lệch khác, mà phe đối lập Syria nhẫn tâm và những người bảo hộ nước ngoài cung cấp tràn lan cho CMP và MUFS?

 

Cơ quan này yêu cầu ban lãnh đạo CMP và Ban thư ký kỹ thuật của OPCW thông qua các biện pháp cấp thiết để khắc phục tình hình đã xẩy ra, ngay lập tức cử chuyên gia của mình đến Khan Shaykhun và "Shayrat" để nghiên cứu toàn diện và vô tư tất cả các tình tiết vụ án và thông qua các hoạt động khác được ghi trong nhiệm vụ của họ nhằm “…phát hiện ở mức độ tối đa có thể các cá nhân, tổ chức, các nhóm hoặc chính phủ, đã sử dụng hóa chất, bao gồm clo hoặc bất kỳ hóa chất có độc tố nào, để làm vũ khí tại Cộng hòa Arap Syria đã được các tổ chức hoặc các nhà tài trợ sử dụng chúng hoặc bằng cách nào đó liên quan đến việc sử dụng chúng...” (mục 5 Nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ 2235).

Vụ Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, việc tiếp tục tránh né điều tra đầy đủ sẽ đặt ra nghi vấn về năng lực hành vi của CMP và MUFS, mà theo đó sẽ là tính hợp lý của việc tiếp tục tồn tại của những cơ quan này. 

Nên đọc
Thu An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo