Quốc tế

Nga buộc phải đáp trả lá chắn tên lửa Mỹ tại Romania

(DNVN)-Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Matx-cơ-va buộc phải áp dụng các biện pháp đáp trả để ngăn chặn việc Mỹ cho khởi động một hệ thống lá chắn tên lửa tại Romania vào ngày 12/5.

Hôm 12/5, Mỹ bắt đầu cho kích hoạt hệ thống lá chắn tên lửa tại Romania nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa từ phía Iran, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Nga.

Sau nhiều năm lên kế hoạch và đầu tư hàng tỷ USD, Mỹ đã chính thức cho khởi động hệ thống lá chắn tên lửa tại một căn cứ không quân ở Romania. Theo đó, tổ hợp phòng thủ tên lửa mang tên Aegis Ashore sẽ chính thức được hoạt động tại Romania.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Frank Rose - người đã tới Romania để tham dự lễ khởi động hệ thống lá chắn này - đã tham một cuộc họp báo tại Bucharest hôm 11/5. Tại cuộc họp báo này, ông bác bỏ khẳng định của phía Nga rằng, hệ thống tên lửa này sẽ có tác động tiêu cực đến ổn định khu vực. 

"Cả Mỹ và NATO đều khẳng định rõ ràng rằng, hệ thống này không được thiết kế hoặc có thể làm suy giảm khả năng răn đe chiến lược của Nga", trợ lý Frank Rose phát biểu tại cuộc họp báo. 

"Nga đã nhiêu lần bày tỏ quan ngại rằng, hệ thống phòng thủ của Mỹ và NATO nhằm trực tiếp vào Nga và đe dọa đến khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của họ. Không có gì vượt quá sự thực cả", Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói tiếp. 

Mỹ đã khởi động lá chắn tên lửa tại Romania vào ngày 12/5 (Ảnh Sputnik)

Ông cũng khẳng định rằng, việc lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và Romania sẽ bảo vệ các quốc gia thành viên NATO chống lại mối đe dọa từ các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn, "đặc biệt từ Trung Đông".

Nga đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ thiết kế tại châu Âu. Điện Kremlin cho rằng mục tiêu chính của lá chắn tên lửa Mỹ ở châu Âu là nhằm vô hiệu hóa kho vũ khí hạt nhân của Nga đủ lâu để Mỹ có thể tiến hành đợt tấn công đầu tiên nếu xảy ra chiến tranh.

Theo Matx-cơ-va, việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania sát biên giới Nga vi phạm Hiệp ước thủ tiêu các tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra hôm 11/5 cũng cho hay, động thái này của Mỹ là sai lầm và đe dọa trực tiếp nước Nga. Do vậy, Nga buộc phải áp dụng các biện pháp đáp trả để ngăn chặn mối đe dọa này.

Theo Sputnik, căn cứ không quân Deveselu tại Romania sẽ được lắp đặt một khẩu đội các tên lửa đánh chặn SM-2 và sẽ chính thức được tích hợp vào lá chắn tên lửa của NATO tại cuộc họp hội đỉnh của khối đồng minh quân sự này dự kiến sẽ được tổ chức tại Vac-sa-va vào tháng 7 tới. 

 

Nên đọc



NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo