Quốc tế

Nga cảnh báo đáp trả việc NATO tăng quân tới Ba Lan và Baltic

(DNVN) - Moskva sẽ có phản ứng đáp lại việc NATO triển khai bốn tiểu đoàn mới tại Ba Lan và các nước vùng Baltic. Đại diện thường trực của Nga tại NATO, Alexandr Grushko nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Izvestia.

Nhà ngoại giao cho rằng, kể từ hội nghị thượng đỉnh các nước trong khối tại Wales, các cuộc gặp NATO cấp bộ đã diễn ra không có bất kỳ tín hiệu tích cực cho quan hệ với Nga. Ông Grushko nhấn mạnh rằng, đường lối này ngày càng có tính chất lâu dài.

"Trong khuôn khổ cái gọi là tăng cường sườn phía đông của liên minh, đang diễn ra sự hình thành lực lượng tăng cường đa quốc gia cấp tiểu đoàn mà vào đầu năm 2017 sẽ được triển khai ở các nước vùng Baltic và Ba Lan. Những hành động được NATO thực hiện sẽ không thể không có sự đáp lại," ông Grushko nói.

Ảnh minh họa.

NATO dự định triển khai ở Lithuania, Latvia, Estonia và Ba Lan các tiểu đoàn quốc tế quân số lên đến một nghìn người. Liên minh cũng tăng cường hiện diện tại khu vực Biển Đen, thảo luận khả năng lập đơn vị ở Romania và những phương án cụ thể mở rộng khối ở Biển Đen, ông Grushko cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Vácsava (Ba Lan) tháng 7 vừa qua, NATO đã quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực sườn phía Đông của khối bắt đầu từ năm tới, với việc triển khai 4 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn khoảng 1.000 quân đóng luân phiên tại Ba Lan và 3 nước Baltic là Estonia, Latvia và Litva.

 Anh, Canada, Đức và Mỹ đã nhất trí giữ vai trò chỉ huy 4 tiểu đoàn nói trên, trong khi 24 quốc gia đồng minh NATO sẽ đóng góp về vận tải, thông tin liên lạc và y tế. Albania, Italy, Ba Lan và Slovenia sẽ điều động binh sĩ cho tiểu đoàn do Canada đứng đầu, triển khai tại Latvia. 

Đức dẫn đầu tiểu đoàn tại Litva với sự tham gia của Bỉ, Croatia, Pháp, Luxembourg, Hà Lan và Na Uy. Trong khi đó, Đan Mạch và Pháp sẽ hợp lực với đơn vị do Anh quản lý tại Estonia, còn Romania và Anh cử binh sĩ gia nhập tiểu đoàn do Mỹ chỉ huy tại Ba Lan. 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, Izvestia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo