Quốc tế

Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp súng đạn, thiết bị nổ cho IS

(DNVN) - Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục hỗ trợ súng đạn và cung cấp các bộ phận của thiết bị nổ tự chế cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng thông tấn Russia Today ngày 26/5 dẫn cáo buộc của Nga cho biết Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục hỗ trợ súng đạn và cung cấp các bộ phận của thiết bị nổ tự chế cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một bức thư gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 25/5, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cho rằng các thiết bị nêu trên “đang được sử dụng rộng rãi nhằm gây ra những hành động khủng bố" và một trong số đó là các vụ đánh bom liều chết ở Syria và Iraq.

Công binh Nga rà phá bom mìn tại thành cổ Palmyra.

Ông Churkin cáo buộc 5 công ty Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho IS bột nhôm, ammonium nitrate, hydrogen peroxide cùng các vật liệu khác do nước này và các công ty nước ngoài sản xuất. 

Đây không phải là lần đầu tiên Moscow cáo buộc Ankara có động thái hỗ trợ khủng bố. Trước đó, trong một lá thư trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc công bố ngày 1/4, Nga đã cáo buộc 3 tổ chức phi chính phủ (NGO) của Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu trang thiết bị quân sự cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm quân thánh chiến khác ở Syria.

Theo ông Churkin, quỹ Besar, quỹ Iyilikder, Quỹ vì Nhân quyền và Tự do là 3 tổ chức gửi các đoàn xe cung cấp trang thiết bị cho các nhóm khủng bố.

Đại sứ Nga cũng tiết lộ 3 tổ chức này là bình phong cho hoạt động tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, đồng thời nêu tên 2 công ty Tevhid Bilisim Merkezi vàTrend Limited Sirketi - cùng có trụ sở tại Sanliurfa - cung cấp các chất hóa học và kíp nổ cho các tay súng ở Syria.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo