Quốc tế

Nga chặn nghị quyết LHQ lên án vụ tấn công hoá học ở Syria

Nga vừa phủ quyết nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Ngày 13/4, Nga một lần nữa phủ quyết tại Hội đồng bảo an LHQ nhằm ngăn chặn nỗ lực của các nước phương Tây lên án vụ tấn công bằng khí độc tại Syria. Nghị quyết cũng nhằm gây áp lực buộc Syria hợp tác với các điều tra viên, theo tin tức trên báo VOV.

Đây là lần thứ 8 kể từ khi cuộc nội chiến tại Syria diễn ra cách đây 6 năm, Nga đã dùng quyền phủ quyết để che chắn cho chính quyền tổng thống Syria.

Lần gần đây nhất, Nga phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Mỹ, Pháp, và Anh lên án cuộc tấn công tại thị trấn Khan Sheikhoun và yêu cầu chính quyền tổng thống Syria cho phép các điều tra viên tiếp cận và cung cấp các thông tin cần thiết.

Phó đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov. Ảnh: Reuters.

Được biết, nghị quyết do Mỹ, Anh, Pháp soạn thảo, lên án vụ tấn công bằng khí độc xảy ra ở thị trấn Khan Sheikhoun, yêu cầu chính quyền Assad tạo điều kiện và cung cấp thông tin cho đoàn điều tra viên quốc tế, báo Zing.vn dẫn tin.

Phó đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói lý do phủ quyết là vì dự thảo đã quy trách nhiệm trước khi đề cập đến cuộc điều tra độc lập. “Đó lại là kết luận của nghị quyết đấy. Chưa ai từng đến hiện trường vụ án, làm sao các người biết chắc”?

Ông Safronkov cũng khẳng định vụ Mỹ đơn phương không kích sân bay của Syria “vi phạm các tiêu chuẩn về luật pháp quốc tế”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley chỉ trích Nga “một lần nữa đứng về phía Syria, ngay cả khi toàn thế giới, bao gồm thế giới Arab, cùng đồng lòng lên án hành động giết người của chế độ này”.

Bà Haley kêu gọi Nga “ngưng việc bảo vệ cho chính quyền Assad”. “Nếu chính quyền ấy thực sự vô tội như Nga tuyên bố thì việc yêu cầu hợp tác điều tra trong nghị quyết sẽ làm sáng tỏ tất cả”.

 

Đến nay, chính phủ Syria luôn bác bỏ trách nhiệm trong vụ tấn công bằng vũ khí hoá học hôm 4/4 xảy ra ở khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm đóng khiến gần 90 người thiệt mạng, bao gồm nhiều trẻ em. Vụ việc khiến Mỹ có hành động đáp trả bằng việc phóng gần 60 tên lửa Tomahawk về một sân bay của quân đội Syria.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Zing.vn, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo