Quốc tế

Nga chỉ trích Mỹ vì để vuột mất thành phố Palmyra vào tay IS

(DNVN) - Thái độ không sẵn sàng làm việc với Nga của Mỹ ở Syria đã góp phần khiến thành phố cổ Palmyra rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

AP đưa tin ngày 12/12, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cho biết thái độ không sẵn sàng của Mỹ để làm việc với Nga ở Syria đã góp phần khiến thành phố cổ Palmyra (Syria) rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu với các phóng viên, ông Peskov nói rằng "Mỹ không muốn hợp tác," đồng thời cho rằng sự hợp tác có thể cho phép ngăn ngừa hiệu quả hơn những cuộc tấn công như vậy từ những kẻ khủng bố.

Nga chỉ trích Mỹ vì để vuột mất thành phố Palmyra vào tay IS.

Ngày 11/12, phát biểu trên truyền hình nhà nước, Thống đốc tỉnh Homs của Syria, ông Talal Barazi cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tái chiếm thành cổ Palmyra trong khi quân đội chính phủ đang nỗ lực chiến đấu để giành lại thành phố này.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Syria chính thức thừa nhận Palmyra đã một lần nữa rơi vào tay các phiến quân IS. Kênh Ikhbariya TV dẫn lời ông Barazi cho biết quân đội đã rút khỏi Palmyra, nhưng đang tìm mọi cách để đánh bật khủng bố khỏi thành phố này.

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ông Rami Abdel Rahman cho hay IS đã tiến vào trung tâm thành phố nằm trong sa mạc này sau 8 tháng bị đánh bật khỏi đây.

"Sau một đợt tiến công bất ngờ, IS giờ đã kiểm soát phần lớn thành phố Palmyra, ngoại trừ khu vực phía Nam," ông Rahman nói. "Sân bay nằm ở bên ngoài thành phố, ở phía Đông, giờ cũng bị các tay súng thánh chiến bao vây."

Báo cáo của SOHR cho biết khoảng 100 tay súng thuộc lực lượng trung thành với chính phủ đã bị IS sát hại kể từ khi chiến sự bùng phát vào ngày 9/12.

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo