Quốc tế

Nga chính thức liệt 9 cơ quan truyền thông Mỹ vào "danh sách đen"

(DNVN)-Radio Liberty, Voice of America cùng 7 cơ quan truyền thông khác của Mỹ đã bị Bộ Tư pháp Nga liệt vào danh sách "cơ quan đại diện nước ngoài" hoạt động tại Nga.

Theo tin từ Sputnik, Bộ Tư pháp Nga đã  liệt 9 cơ quan truyền thông Mỹ vào danh sách "cơ quan đại diện nước ngoài" hoạt động tại Nga. 9 cơ quan này gồm Voice of America, Radio Free Europe/Radio Liberty, đài truyền hình Current Time TV, chi nhánh Tatar-Bashkir của Radio Liberty (Azatliq Radiosi), Sibir. Realii, dự án khu vực Idel. Realii, dự án Factograf, Kavkaz. Realii và Krym. Realii.

Các nhà báo đại diện cho các cơ quan truyền thông bị liệt vào "danh sách đen" sẽ không được phép vào Duma quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) và Hội đồng Liên bang Nga. 

Nga chính thức liệt 9 cơ quan truyền thông Mỹ vào "danh sách đen"

"Chính xác những những cơ quan truyền thông này sẽ bị cấm vào Hội đồng Liên bang, trong khi không có hạn chế nào được áp đặt đối với các cơ quan truyền thông khác", nguồn tin cho hay. 

Nguồn tin cho biết thêm, quyết định này sẽ được thực hiện vào ngày 15/12 tới. 

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng, Moscow sẵn sàng dỡ bỏ những hạn chế trên nếu Washington thực hiện bước đi tương tự. 

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký đạo luật về qui chế các đại lý truyền thông nước ngoài, đã được quốc hội Nga thông qua nhằm trả đũa sự chèn ép phương tiện truyền thông Nga tại Mỹ.

Theo Đạo luật này, bất cứ phương tiện truyền thông nào của Nga nhận tài trợ của nước ngoài đều bị coi là “đại diện cho lợi ích của nước ngoài” trên lãnh thổ Nga, thậm chí có thể được hiểu là “điệp viên của nước ngoài” hoặc “hoạt động gián điệp cho nước ngoài”.

 

Do vậy, những phương tiện truyền thông nào của Nga nhận tài trợ từ nước ngoài sẽ chịu những hạn chế nhất định theo luật pháp Nga và phải chịu trách nhiệm tương tự như các tổ chức phi chính phủ vi phạm luật pháp Nga.

Đạo luật của ông chủ Điện Kremlin nhằm đáp trả quyết định hôm 20/11 của Bộ tư pháp Mỹ coi chi nhánh của hãng thông tấn Nga Russia Today ở Mỹ (RT America) là đại diện của nước ngoài ở Mỹ.

Trước đây, Bộ Tư pháp Nga cho biết đã thông báo cho VOA, đài Current Time và Đài Radio Free Europe/Radio Liberty cùng một số cơ quan truyền thông khác về việc có thể liệt họ vào danh sách các đại diện nước ngoài. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo