Quốc tế

Nga có vai trò quan trọng hơn Mỹ trong lệnh ngừng bắn ở Syria

Mặc dù cả Mỹ và Nga đóng vai trò trung gian trong chế độ ngừng bắn, nhưng các lực lượng chính phủ Syria cho rằng chính nước Nga có vai trò quan trọng hơn khi đã áp đặt ra quy tắc.

Mỹ và Nga đóng vai trò trung gian đảm bảo chế độ ngừng bắn có hiệu lực trong một số khu vực của Syria, tờ Sputnik dẫn CNN đưa tin. Tuy nhiên, người dân địa phương và lực lượng chính phủ thường coi việc thành lập khu vực ngừng bắn chỉ hoàn toàn là công lao của Matxcơva.

"Xung đột chiến sự trở nên ít hơn sau khi áp dụng lệnh ngừng bắn", một viên sĩ quan Syria cho biết và khẳng định: "Điều đó không thể không nhận thấy. Chúng tôi không còn nghe thấy tiếng pháo dội, nhưng đôi khi các nhóm như "Al-Nusra Front" đã vi phạm lệnh ngừng bắn. "Al-Nusra Front" không tham gia vào thỏa thuận này. Nếu họ bắt đầu bắn, chúng tôi bắt buộc phải có hành động đáp trả".

Syrya. Ảnh: Sputnik.

Mặc dù cả Mỹ và Nga đóng vai trò trung gian trong chế độ ngừng bắn, nhưng các lực lượng chính phủ Syria cho rằng chính nước Nga có vai trò quan trọng hơn khi đã áp đặt ra quy tắc.

"Nước Nga giúp rất nhiều việc. Họ đã đặt nền móng cho cuộc ngừng bắn, và họ có quyền lực nhất", vị sĩ quan nói.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga và phe đối lập của Syria đã đạt được thỏa thuận để thành lập một khu vực “giảm leo thang" tại miền Bắc thành phố Homs, theo tin tức trên báo Giao Thông.

Lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm leo thang căng thẳng mới bắt đầu có hiệu lực từ chiều ngày 3/8. Khu vực này sẽ bao trùm 84 điểm định cư với dân số hơn 147.000 người, ông Konashenkov cho biết.

Các lực lượng cảnh sát và quân đội Nga sẽ thiết lập các điểm kiểm soát và các vị trí quan sát, giám sát lệnh ngừng bắn, đảm bảo việc giao nhận trợ cấp.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Giao Thông, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo