Quốc tế

Nga đã rơi vào “khủng hoảng kinh tế toàn diện"

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga, Alexei Kudrin hôm 22.12 cho rằng, nền kinh tế Nga đã rơi vào “khủng hoảng toàn diện” do chính phủ không giải quyết nhanh chóng các vấn đề về tài chính.

Theo ông Kudrin, 25-35% sự mất giá của đồng rúp là do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt với Nga.


Ông Kudrin cảnh báo: “Hôm nay, tôi có thể nói rằng chúng ta đã bước vào một cuộc khủng hoảng kinh tế thực sự. Năm tới, chúng ta sẽ cảm nhận điều này rõ ràng hơn”.

“Chính phủ đã không đủ nhanh chóng trong việc giải quyết tình hình... Tôi chưa nghe thấy... đánh giá rõ ràng về tình hình hiện nay”, Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga nói.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev cho rằng, Nga đã bị ảnh hưởng bởi một “cơn bão hoàn hảo” do sự sụt giảm giá dầu và những lệnh trừng phạt của phương Tây do cáo buộc Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga cũng dự báo một loạt vụ vỡ nợ trong số các doanh nghiệp vừa và lớn của đất nước, mặc dù các ngân hàng có thể được nhà nước hỗ trợ nhiều hơn. Các hãng xếp hạng tín dụng phương Tây sẽ hạ bậc tín dụng Nga xuống mức “rác”. Trong năm nay, phần lớn các hãng xếp hạng tín dụng đều đã hạ bậc Nga xuống chỉ còn một mức trên mức “rác”.

 Theo ông Kudrin, 25-35% sự mất giá của đồng rúp là do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt với Nga.

Theo ông Kudrin, 25-35% sự mất giá của đồng rúp là do các lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, có thể do đồng đôla mạnh hơn và các nhà đầu tư mất niềm tin vào các nhà chức trách Nga và hành động của họ.

Trong khi tình hình tiền tệ có thể ổn định hơn trong quý đầu năm 2015, tình trạng này có thể đẩy tỷ lệ lạm phát lên mức 12-15% trong năm 2015, theo ông Kudrin. Ngân hàng trung ương dự kiến mức lạm phát năm tới sẽ đạt khoảng 8%.

Cũng theo ông Kudrin, ngay cả khi giá dầu đã tăng lên 80 USD/thùng, tổng sản phẩm trong nước (GDP) vẫn có khả năng sẽ giảm hơn 2% trong năm 2015. Với mức 60 USD mỗi thùng dầu, GDP vẫn có thể giảm 4% hoặc hơn thế, theo một đánh giá mới nhất của Ngân hàng trung ương được công bố tuần trước.

Các quan chức chính phủ Nga cũng đang cố gắng giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt với nước này và đồng rúp. Tổng thống Nga Putin tuyên bố, những "yếu tố bên ngoài" như giá dầu là những thủ phạm then chốt đằng sau tình trạng khó khăn của đất nước trong thời gian gần đây.

 

 

Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo