Quốc tế

Nga đang cạn kiệt tiền?

Khi giá dầu tăng vọt, Nga đã tích lũy được một số ngân sách lớn mà hầu hết các nước khác chỉ có nằm mơ. Chỉ một năm trước, dự trữ ngoại tệ của tổ chức ngân hàng Trung ương của quốc gia này đứng ở mức 515 tỷ USD. Bao gồm hàng chục tỷ doanh thu xuất khẩu năng lượng bơm vào hai quỹ đầu tư lớn là trái phiếu chính phủ nước ngoài và các tài sản khác ở nước ngoài.

Hiện tại các “kho báu” bắt đầu cạn dần.Trong một năm qua, tổng dự trữ ngoại hối đã giảm gần 20%, xuống còn dưới 419 tỷ USD. Ngân hàng Trung ương Nga đã chi hàng tỷ USD trong một nỗ lực chống đỡ cho đồng rúp, trong khi điện Kremlin đã bắt đầu động tay, động chân vào các quỹ có chủ quyền để hỗ trợ các ngân hàng và các công ty bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương tây.

 
Theo báo cáo mới nhất của Bộ tài chính cho biết, Nga có thể sẽ chi khoảng 10 tỷ USD từ một quỹ phúc lợi nào đó để bù vào lỗ hổng ngân sách của chính phủ năm 2015. Và vào ngày 4/12 vừa qua Tổng thống Vladimir Putin đã cho biết sẽ lập một số quỹ khác, với mục đích hỗ trợ hệ thống lương hưu, tuy nhiên ông không cho biết số lượng chính xác. Ngoài ra, những quỹ này sẽ thực hiện một số chương trình tái cấp vốn của các ngân hàng hàng đầu trong nước, và lần lượt sẽ được dự kiến đầu tư vào các dự án có cơ sở hạ tầng.
 
Tuy thế nhu cầu sử dụng tiền của Moscow tiếp tục phát triển, và với giá dầu đang chạm đáy ở mức thấp nhất trong 5 năm qua, với nền kinh tế đang lún sâu vào suy thoái, số tiền Nga đang cần có thể không dễ dàng được bổ sung. Trong khi đó Nga lại đang bị ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt nên đối với thị trường khai thác vốn của phương Tây cũng bị thiệt hại nặng nề, lại đến đáo hạn nợ nước ngoài. Đề hỗ trợ cho tập đoàn dầu khổng lồ Rosneft, Nga đã phải trích ra hơn 44 tỷ USD, bằng hơn nửa số dư còn lại trong quỹ An Sinh được giành riêng hỗ trợ cho hệ thống lương hưu. Mặc dù chính phủ đã lên kế hoạch lập các quỹ cho ngân sách năm 2015, theo ước tính thì các quỹ này sẽ dựa trên giá dầu là 100 USD / thùng, tuy  nhiên, hiện nay giá dầu chỉ còn 70 USD / thùng.
 
Cựu bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin, đã bày tỏ sự báo động về tình hình. Ông cho biết trên Bloomberg vào tháng trước “Khai thác Quỹ An Sinh để hỗ trợ công ty dầu Rosneft không phải là trái với mục đích của quỹ, mà là để đảm bảo rằng cú sốc giá dầu không gây nguy hiểm cho hệ thống hưu trí. Tại thời điểm cần thiết, Quỹ An Sinh cần phát huy được giá trị của nó, và tất nhiên quỹ sẽ được hồi phục ngay trong thời gian ngắn nhất có thể”.
 
Các tổ chức tài chính bao gồm cả ngân hàng VTB và Gazprombank đã nhận được hơn 7 tỷ USD từ Quỹ An Sinh. Các quỹ mua cổ phần chủ yếu bơm thêm nguồn vốn viện trợ cho các ngân hàng. Timothy Ash, nhà kinh tế tại Standard Bank ở London cho biết: Một lý do khiến các ngân hàng giảm các nguy cơ về tiền tệ đó là do được các quỹ hỗ trợ theo cách này.
 
Các nguồn vốn tư nhân từ ngoại kiều chỉ làm tăng thêm áp lực. Năm nay, nguồn vốn này ước tính đạt mức kỷ lục 125 tỷ USD, cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo lời ông Putin nói vào ngày 4/12 là kêu gọi người Nga hồi hương cùng với số vốn này của họ. Lời đề nghị nhuốm đầy “mùi của sự tuyệt vọng” theo nhận định của Lars Christensen, kinh tế trưởng thị trường mới nổi Danske Bank tại Copenhagen.
 
Hiện tại, điên Kremlin đang yêu cầu nhà nước kiểm soát tạp đoàn dầu khí Rosneft, để chuyển đổi doanh thu nước ngoài của họ vào đồng Rúp. Putin cho biết ông không có kế hoạch áp đặt kiểm soát để ngăn chặn nguồn vốn rời khỏi đất nước, một động thái được nhiều người xem như một hạ sách cuối cùng sẽ xua đuổi bất kỳ đầu tư nước ngoài trong tương lai. 
 
Minh Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo