Quốc tế

Nga đề xuất khu vực giảm căng thẳng ở Syria, Erdogan phản ứng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định rằng, việc thành lập các khu vực giảm căng thẳng tại Idlib và 5 khu vực khác tại Syria sẽ giải quyết được 50% xung đột khu vực.

Hôm 04/5, nhật báo Hurriyet dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khi ông đang trên máy bay trở về nước từ chuyến thăm Nga cho hay, việc thành lập các khu vực giảm căng thẳng tại Idlib và 5 khu vực khác tại Syria sẽ giải quyết được 50% xung đột khu vực. 

Thị trấn Khan Sheikhoun ở Idlib, Syria hôm 05/4/2017 sau một cuộc không kích. 

"Có một đề xuất về việc thiết lập các khu vực giảm căng thẳng tại Idlib và 5 khu vực khác ở Syria. Nếu đề xuất này được thực hiện, vấn đề Syria sẽ được giải quyết khoảng 50%", ông Erdogan phát biểu. 

Trước đó, hôm 03/5, Tổng thống Erdogan tổ chức hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Sochi. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế nổi cộm, đặc biệt là cuộc khủng hoảng Syria. 

Hôm 01/5, Fatih Hassoun, một đại diện của phe đối lập Syria, phát biểu với Sputnik rằng, Nga đã đưa ra đề xuất thiết lập các khu vực giảm căng thẳng tại Syria. Cụ thể, Nga đề xuất thành lập các khu vực an ninh ở tỉnh Idlib, phía Bắc thành phố Homs, phía Đông Ghouta và tại phía Nam quốc gia này. 

Trước đó, cùng ngày, một nguồn tin của một phái đoàn tham gia hòa đàm Syria tại Astana chia sẻ rằng, một tài liệu về thiết lập các khu vực giảm căng thẳng đã gần như được hoàn tất với các quốc gia bảo trợ lệnh ngừng bắn (Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ).

Vòng hòa đàm mới tại Astana với sự tham gia của Damascus và phe đối lập vũ trang cũng như 3 quốc gia trung gian lệnh ngừng bắn là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu vào ngày 03/5, trong khi đó một cuộc họp cấp chuyên gia đã diễn ra trước đó 1 ngày.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo