Quốc tế

Nga điều 10 trung đoàn tên lửa cảnh giới khi NATO áp sát biên giới

Nga sẽ điều động 10 trung đoàn tên lửa chiến lược tới các vị trí thao diễn tại 6 khu vực trên lãnh thổ Liên bang vào cuối tháng 6.

Hãng Sputnik ngày 15/6 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thông tin trên, theo tin tức trên báo Tiền Phong.

Trong quá trình di chuyển, các đơn vị tên lửa di động Topol-Ma và Yars sẽ hoàn thiện các hành động thực tế về hành quân, triển khai các thiết bị phóng, ngụy trang và bảo vệ tên lửa khỏi hoạt động gián điệp-phá hoại và oanh kích của đối phương tiềm năng và thực hiện các vụ phóng giả định.

Hệ thống tên lửa của Nga.

Ưu điểm chính của các tổ hợp "Topol-M" và "Yars" là tính cơ động. Trong trường hợp xảy ra guy cơ đe dọa chiến tranh toàn diện, các tổ hợp này sẽ di chuyển vào các khu vực rộng lớn của Nga để tránh bị các vệ tinh gián điệp và các tình báo của đối phương tiềm năng trên mặt đất phát hiện.

Các cuộc diễn tập tên lửa quy mô lớn được tổ chức trong khuôn khổ của khóa huấn luyện mùa hè. Tuy nhiên, số lượng các thiết bị kỹ thuật tham gia gồm 10 trung đoàn tên lửa với 90 tổ hợp "Topol-M" và "Yars" nói lên rằng những cuộc diễn tập này còn có thể là cuộc "biểu dương lực lượng".

Hoàn toàn có thể cuộc tập trận của các lực lượng tên lửa chiến lược Nga là phản ứng của Moscow đối với việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gia tăng hoạt động của các lực lượng răn đe hạt nhân ở biên giới phía tây Liên bang Nga.

Trước đó, khoảng 5.300 binh sĩ thuộc 10 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ngày 12/6 đã bắt đầu cuộc tập trận Iron Wolf 2017 (Chó sói sắt 2017) tại Litva, theo tin tức trên báo VnExpress.

Cuộc tập trận dự kiến 10 ngày nhằm kiểm tra năng lực và đánh giá khả năng sẵn sàng tác chiến của các tiểu đoàn chiến đấu NATO do Đức dẫn đầu, bao gồm binh sĩ của Bỉ, Hà Lan và Na Uy. Ngoài ra, quân đội Mỹ, Anh, Ba Lan và Bồ Đào Nha cũng tham gia tập trận.

 

Cuộc tập trận nằm trong khuôn khổ một cuộc tập trận lớn hơn của NATO, mang tên Saber Strike, đang được tổ chức ở các quốc gia Baltic như Estonia, Litva và Latvia và Ba Lan.

Nga nhiều lần chỉ trích sự tăng cường hiện diện quân sự của NATO dọc biên giới, coi đây là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Hồi tháng hai, Tổng thống Nga Putin cáo buộc NATO gây xung đột với Moscow và đang sử dụng "sứ mệnh ngăn chặn Nga" như một cái cớ.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra tại Đức cũng trong tháng hai, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng NATO khiến tình hình châu Âu căng thẳng chưa từng có trong 30 năm qua.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Tiền Phong, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo