Quốc tế

Nga điều thêm hàng nghìn lính đánh thuê tới Syria?

Khoảng 2.000 lính đánh thuê (PMC) mới đây đã được Nga đưa vào lãnh thổ Syria, nâng tổng số lính đánh thuê của nhà thầu tư nhân Wagner mà Bộ quốc phòng nước này đưa sang Syria lên con số 5.000 người.

Debkafile dẫn nguồn tin tình báo và quân sự cho biết, 2000 lính đánh thuê Nga đã được đưa đến Syria, nâng tổng số lính đánh thuê được nhà thầu tư nhân Wagner Group thuê theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga lên 5.000 người. Đây đều là những người đã từng là quân nhân và phục vụ trong mọi binh chủng từ không quân, hải quân đến lục quân, theo tin tức trên báo ANTĐ.

Ngoài ra, một nguồn tin khác còn tiết lộ, một số tay súng Hồi giáo từ nước Cộng hòa Ingushetia thuộc Nga, cũng đã được tuyển mộ nhằm chuẩn bị cho kế hoạch mới của Moscow tại miền nam Syria, giáp với biên giới của Israel và Jordan.

Nga bị nghi sử dụng nhiều lính đánh thuê ở Syria.

Mặc dù mặc đồng phục quân đội Nga nhưng họ thực sự là những chiến binh được đào tạo trong cuộc chiến chống khủng bố. Các tay súng này đã được điều động làm lực lượng giám sát tại ba khu chấm dứt leo thang được Nga và Mỹ thiết lập dọc theo biên giới Syria với Israel, Jordan và Iraq, theo tin tức trên báo Đất Việt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã tăng cường sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria mà không cần thêm quân thường trực và lực lượng đặc nhiệm, bất chấp việc Hiến pháp Nga cấm tuyển dụng lính đánh thuê để chiến đấu ở nước ngoài vì lợi nhuận.

Nhà thầu tuyển mộ lính đánh thuê Wagner Group được cho là không xuất hiện dưới bất kì hình thức nào ở Nga mà hoạt động ở Argentina, tuy nhiên, chiến binh đánh thuê vẫn sẽ được huấn luyện tại Nga.

Nguồn tin của DEBKAfile còn tiết lộ, các tay súng mới tuyển mộ được huấn luyện tại căn cứ của Lữ đoàn Đặc nhiệm số 10 của tình báo quân đội Nga (GRU), nằm gần làng Molkino thuộc khu vực Krasnodar của miền Nam nước Nga, cách biển Đen khoảng 150 km về phía đông bắc.

Hình thức tuyển lính đánh thuê này hoàn toàn với những gì Nga đã từng làm để can thiệp vào miền đông Ukraine hồi năm 2014.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo ANTĐ, Đất Việt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo