Quốc tế

Nga đưa tên lửa S-300 tới Syria khiến Mỹ phải "nhăn trán"

(DNVN)-Lầu Năm Góc đã đặt câu hỏi về việc Nga quyết định triển khai thêm các hệ thống tên lửa phòng không trong chiến dịch quân sự tại Syria.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook lên tiếng kêu gọi Nga "giải thích" vì sao Matx-cơ-va triển khai các hệ thống tên lửa đất-đối-không S-300 tại Syria. Loại hỏa tiễn này được phát triển nhằm bảo vệ trước máy bay và tên lửa hành trình của đối phương. 

Lầu Năm Góc muốn Nga giải thích quyết định triển khai hệ thống tên lửa S-300 tại Syria (Ảnh VOA News)

"IS không có lực lượng phòng không và Mặt trận Nusra cũng vậy. Đây là hai nhóm khủng bố mà người Nga khẳng định là họ lo ngại nhất", phát ngôn viên Peter Cook cho biết. 

Mỹ cho rằng, hiện chỉ có máy bay Nga, Syria, và liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu bay trên không phận Syria. 

Ông Cook phát biểu với báo giới tại Lầu Năm Góc rằng, Mỹ sẽ làm mọi thứ để đảm bảo an toàn của liên quân. 

Trong khi các cuộc thảo luận ngoại giao song phương đã bị đóng băng, Lầu Năm Góc cho biết, Nga và Mỹ sẽ vẫn duy trì trao đổi thông tin quân sự để tránh những sự cố trên bầu trời Syria. 

Hôm 04/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov xác nhận thông tin Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300 tối tân đến Syria, trong nỗ lực bảo vệ căn cứ hải quân và các tàu của Nga.

 

"Đúng vậy, Cộng hòa Ả Rập Syria đã nhận được hệ thống tên lửa phòng không S-300. Hệ thống này được thiết kế để đảm bảo sự an toàn cho căn cứ hải quân ở thành phố biển Tartus của Syria và các tàu nằm ở khu vực ven biển", Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm mùng 4/10. 

Ông nhấn mạnh thêm rằng, thiết bị tối tân này hoàn toàn chỉ để cho mục đích phòng thủ, và không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào.|Tháng 11 năm ngoái, Nga đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 tới Syria và khẳng định đây là một phần của chiến dịch tăng cường an ninh sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu Nga. 

Thông tin Nga đưa S-300 tới Syria diễn ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngừng các cuộc hội đàm song phương với Nga ở Syria, với cáo buộc rằng Matx-cơ-va và chính quyền Damascus không tuân thủ hiệp định hòa bình. Trong khi đó, trong một tuyên bố đư ra hôm 03/10, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không thực hiện điều kiện then chốt của thỏa thuận hợp tác với Nga về Syria. 

Nên đọc
Thu An (Theo VOA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo