Quốc tế

Nga gay gắt yêu cầu Mỹ "cuốn gói" khỏi Syria

(DNVN) - Nga ngày 21/12 gay gắt yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi Syria và nhấn mạnh rằng, họ không có lý do chính đáng nào để hiện diện tại đất nước Trung Đông.

Alexander Lavrentiev, đặc sứ của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Syria tuyên bố rằng: "Bất cứ lý do nào mà người Mỹ dùng để biện minh cho sự hiện diện quân sự của họ tại Syria... chỉ là những lời bào chữa và chúng tôi cho rằng sự hiện diện của họ phải chấm dứt".

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Nga đưa ra quan điểm như vậy trong những tuần gần đây. Nga dường như cảm thấy quân đội Mỹ không còn lý do để ở lại Syria khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị mất phần lớn lãnh thổ ở Syria và Iraq. 

Tuy nhiên, Lầu Năm góc cho biết họ không có kế hoạch rút quân đội khỏi Syria trong tương lai gần. 

Mỹ vẫn đang duy trì chiến dịch chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và tuyên bố không có kế hoạch rút quân trong tương lai gần. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon tuyên bố: "Chúng tôi sẽ duy trì cam kết trên mặt đất miễn là việc đó cần để hỗ trợ các đối tác của chúng tôi và ngăn chặn sự quay trở lại của các nhóm khủng bố. Để đảm bảo sự thất bại vĩnh viễn của IS, liên minh cần đảm bảo rằng chúng không thể phục hồi được".

Hiện có gần 2.000 lính Mỹ đang hoạt động tại Syria, theo Lầu Năm góc. 

Trong khi đó, đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố chiến thắng trong chiến dịch quân sự kéo dài 2 năm tại Syria đồng thời tuyên bố sẽ rút bớt quân khỏi đất nước Trung Đông. 

Chỉ huy các lực lượng Nga ở Syria, Tướng Sergey Surovikin cho hay, đợt rút quân đầu tiên bao gồm 23 máy bay chiến đấu, 2 máy bay trực thăng Ka-52 và một phần binh lính thuộc các lực lượng tác chiến đặc biệt, lực lượng quân y dã chiến và các đơn vị rà phá bom mìn.

Tuy nhiên, Nga vẫn duy trì 2 căn cứ quân sự ở Syria là căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus nhằm đảm bảo sự ổn định cho Syria trong tương lai.

 

Nên đọc
Việt Trần (theo News Week)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo