Quốc tế

Nga gia hạn tị nạn cho "người thổi còi" Edward Snowden

(DNVN) - Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, tiết lộ Nga sẽ gia hạn tị nạn cho cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook, bà Zakharova viết: "Quy chế tị nạn của Snowden tại Nga vừa được gia hạn thêm một vài năm nữa". Quy chế tị nạn ban đầu của Snowden dự kiến hết hạn trong năm 2017 này.

Thông tin này được đưa ra sau khi cựu Phó Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), ông Michael Morell cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép dẫn độ Edward Snowden về Mỹ là “món quà nhậm chức hoàn hảo” của Nga dành cho Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Nga gia hạn tị nạn cho "người thổi còi" Edward Snowden.

Phản ứng với phát biểu của ông Morell, bà Zakharova khẳng định đây không phải là lần đầu tiên cựu phó giám đốc CIA phát ngôn "độc ác, mang tính căm ghét con người".

"Rõ ràng đối với tổ chức của thành viên CIA này (ông Morell), việc dùng con người làm quà tặng và chối bỏ những người đang tìm kiếm sự bảo vệ là chuyện bình thường", bà Zakharova lên án. 

Trong khi đó, không ít rắc rối xảy ra trước ngày ông Trump nhậm chức khi mới đây nhóm tin tặc Anonymous đe dọa tổng thống đắc cử trên mạng xã hội Twitter. Nhóm này cáo buộc ông Trump có liên hệ với tội phạm có tổ chức và cảnh báo ông sẽ phải hối tiếc trong 4 năm tới.

Edward Joseph Snowden là cựu nhân viên NSA, người tiết lộ chương trình nghe lén đồ sộ của chính phủ Mỹ và các đồng minh trên toàn thế giới. Mỹ muốn truy tố Snowden vì tội gián điệp, nhiều nhân vật của công chúng ở Mỹ gọi người này là kẻ phản bội đất nước.

Trong khi đó, những người ủng hộ lại gọi Snowden là nhà vô địch nhân quyền, dám phơi bày những vi phạm quyền riêng tư của NSA và các cơ quan khác của Mỹ.

 

Snowden kẹt ở sân bay Sheremetyevo, Moscow vào tháng 6/2013, sau khi bị Chính phủ Mỹ thu hồi hộ chiếu trong lúc vẫn đang ở trên máy bay, khiến Snowden không thể rời Nga một cách hợp pháp.

Nên đọc
Thu Phương (theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo