Quốc tế

Nga giao S-300 cho Iran trước kế hoạch dự kiến

(DNVN)-Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Liên bang Nga (FSVTS) cho biết, Iran đang nhận các hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga chế tạo sớm hơn dự kiến ban đầu, và Tehran hiện đang hội đàm với Matx-cơ-va về việc mua các loại vũ khí khác.

Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Liên bang Nga, ông Alexander Fomin, hôm 26/4 phát biểu với báo giới rằng, Nga cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Iran đúng kế hoạch. 

"Thậm chí tôi muốn nói rằng, chúng tôi sẽ bàn giao trước kế hoạch dự kiến. Hi vọng mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ", hãng tin TASS dẫn lời ông Fomin cho hay. 

Nga thông báo sẽ giao S-300 cho Iran trước kế hoạch (Ảnh RT)

Ông Fomin cho biết thêm, Nga và Iran đã tiến hành các cuộc thảo luận bổ sung về việc mua sắm các trang thiết bị quân sự khác. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thông tin cụ thể.

"Cuộc hội đàm chỉ xoay quanh những loại vũ khí được phép xuất khẩu, không có trong danh sách các hệ thống vũ khí tấn công bị Liên hợp quốc áp đặt lệnh cấm", ông Fomin cho hya. 

Từ lâu, Iran đã có mong muốn mua các hệ thống S-300, vốn được tin là một trong những hệ thống hoạt động hiệu quả và đáng tin cậy nhất mà Tehran sở hữu, nhằm thúc đẩy khả năng phòng không trong một môi trường an ninh bất ổn. 

Các cuộc hội đàm về việc ký kết hợp đồng đã bị đình trệ vào năm 2010, tuy nhiên đã được nối lại vào tháng 8 năm ngoái sau khi một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt giữa Iran và 6 cường quốc đã đạt được, dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế vốn đã được áp đặt lên quốc gia Hồi giáo này. 

Hồi đầu tháng Tư, Iran đã "khoe" hệ thống S-300 mới mua của Nga trong lễ diễu binh nhân ngày thành lập quân đội. Tại triển lãm hàng không Dubai Airshow 2015 Dubai, TASS đưa tin, Iran đã mua các phiên bản mới nhất của hệ thống này, đó là S-300PMU-2 Favorite. 

 

Đã có nhiều quốc gia vận hành tên lửa S-300, trong đó có Algeria, Azerbaijan, Belarus, Cộng hòa Síp, Kazakhstan và Việt Nam. Lần gần đây nhất, Nga cung cấp hệ thống S-300 cho khách hàng nước ngoài là vào năm 2010, khi 15 hệ thống S-300 được bàn giao cho Trung Quốc. 

Hoạt động sản xuất S-300 sau đó đã bị ngưng lại khi Almaz-Antey, nhà sản xuất các hệ thống phòng không hàng đầu của Nga, tiến hành sản xuất hệ thống tiếp theo của S-400. Mặc dù không có hệ thống S-300 nào được sử dụng trong các cuộc xung đột vũ trang trên toàn thế giới, nhưng loại hỏa tiễn này được coi là một hệ thống đất-đối-không hoạt động rất hiệu quả. 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo